Tên Bài Báo   Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
 
Tin Tức Diễn Viên Điện Ảnh » Việt Nam » Nghị Lực Vượt Khó Của Đạo Diễn Phim 'Đồng Tiền Xương Máu' Diễn Viên: Thúy Diễm    
Ngày Đăng: 21 Tháng 07 Năm 2015

Để có cuộc sống thành đạt và hạnh phúc hiện tại, đạo diễn Đinh Đức Liêm từng nhận may gia công, chuyên chở vật liệu xây dựng và chịu cảnh "gà trống nuôi con".

Đinh Đức Liêm là đạo diễn của nhiều bộ phim truyền hình được khán giả Việt Nam yêu mến như Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Người đàn bà yếu đuối, Miền đất phúc, Cuộc chiến hoa hồng... Ông cũng là người đưa nhiều gương mặt trẻ triển vọng thành danh với phim ảnh như Quyền Linh, Chi Bảo, Trương Minh Quốc Thái, Lương Thế Thành, Vân Trang...

Phần lớn phim do Đinh Đức Liêm đạo diễn đều đề cập đến nghị lực vượt khó của con người trong xã hội hiện đại. Theo nhiều đồng nghiệp và diễn viên từng tham gia phim của ông, phim của ông dễ chạm đến cảm xúc người xem bởi chúng chất chứa nhiều tâm sự, trải nghiệm có thật của đạo diễn trong cuộc sống. Trước khi trở thành cái tên đảm bảo chất lượng và rating cho các phim truyền hình, Đinh Đức Liêm từng trải qua quá trình lập nghiệp khốn khó. "Phim Giã từ dĩ vãng gần như phản ánh cuộc đời anh Liêm giai đoạn đầu vào Nam lập nghiệp", diễn viên Thanh Nga - người đóng vai bà Hạnh trong phim cho biết.

Đạo diễn Đinh Đức Liêm.

Đinh Đức Liêm sinh năm 1957 tại Hà Nội trong một gia đình quân nhân. Mẹ mất sớm, bố có gia đình riêng, ông kết hôn sớm với một nữ diễn viên từ năm đầu Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Ngay khi đi học, đạo diễn đã làm nhiều công việc để lo cho gia đình nhỏ như nấu rượu, may đồ. Tốt nghiệp đạo diễn năm 1988, Đinh Đức Liêm đã là cha của một bé gái ba tháng tuổi.

Ông tâm sự rằng khi đó, vợ đóng phim trong Sài Gòn rồi không muốn ra lại Hà Nội. Trong khi đó, dù tốt nghiệp loại giỏi, Đinh Đức Liêm không xin được việc trong hãng phim nhà nước do thừa chỉ tiêu. Vì quá yêu vợ, đồng thời tìm cơ hội mới cho mình, đạo diễn một mình ôm con, xuôi tàu vào Nam lập nghiệp cùng vợ. "Khi đó con bé mới chín tháng tuổi. Tôi phải đem xoong và bếp dầu theo để quấy bột cho con trên đường đi", ông kể.

Vào đến Sài Gòn, Đinh Đức Liêm vẫn không tìm thấy cơ hội với phim ảnh. Ông phải đi phụ bán cafe để nuôi sống gia đình. Tình cờ, đạo diễn phim Người không mang họ tìm trợ lý và Đinh Đức Liêm may mắn được nhận. Rong ruổi vài tháng cùng đoàn phim, phụ sửa kịch bản theo ý đồ đạo diễn, trực tiếp ngồi dựng cùng kỹ thuật, Đinh Đức Liêm được công nhận chức danh phó đạo diễn. Dù được nhiều cơ quan để mắt, do không có hộ khẩu TP HCM, ông khó xin được việc. Đạo diễn tiếp tục làm đủ công việc lao động chân tay để nuôi gia đình.

Chăm chỉ làm lụng, sau gần 10 năm lập nghiệp ở Sài Gòn, Đinh Đức Liêm xây dựng được một xưởng may gia công, mua được nhà, ổn định cuộc sống. Đam mê làm phim, ông bán nhà, đầu tư làm phim truyện nhựa Thời đại đàn bà con gái. Phim có cái tứ khá lạ, khán giả ủng hộ nồng nhiệt nhưng chiếu được chín ngày thì không cạnh tranh nổi với băng đĩa lậu tràn ngập thị trường. Đinh Đức Liêm tuyệt vọng và lại trở lại tay trắng mưu sinh.

Đạo diễn chuyển qua buôn bán vật liệu xây dựng. "Có những khi kéo xe chở cát, xi măng cho khách, cứ nghĩ đến cảnh chẳng may gặp người quen ở đây, nước mắt tôi tự dưng tuôn trào. Một người có hai bằng đại học thời đó mà phải mưu sinh khổ sở thế này", đạo diễn ngậm ngùi nhớ lại.

Đạo diễn Đinh Đức Liêm và con trai út tại nhà riêng.

Cơ hội làm phim mở ra khi hãng phim TFS được thành lập và tìm kiếm kịch bản. Đinh Đức Liêm bắt đầu bộ phim truyền hình đầu tiên của mình mang tên Hạnh phúc mong manh. Sau đó, Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Người đàn bà yếu đuối... lần lượt ra đời.

Phim Đồng tiền xương máu khởi quay cũng là lúc ông chia tay vợ do hai người khác biệt quan điểm sống. Đạo diễn nhận nuôi con để vợ toàn tâm cho các vai diễn. Cô con gái Cam Ly lớn lên trong tình yêu thương của cha và những đồng nghiệp, bạn bè của cha mình. Diễn viên đóng vai Nga trong phim Đồng tiền xương máu kể cô hay qua nhà chơi với con gái đạo diễn hoặc chở bé đi bơi, đi công viên những lúc nam đạo diễn bận việc không thể trông con. Nhiều đồng nghiệp và diễn viên muốn chia sẻ cảnh "gà trống nuôi con" với đạo diễn nhưng Đinh Đức Liêm từ chối.

Ông lý giải: "Nghề diễn dễ khiến người ta bị cuốn theo hào quang ảo mà quên đi trách nhiệm với thực tại. Tôi như con chim sợ cành cây cong, không dám đến với ai trong nghề mà chọn phương án an toàn để có cuộc sống ổn định". Hiện đạo diễn sống hạnh phúc cùng người vợ thứ hai là một nhà báo và có thêm hai con trai.

Thành đạt và có chỗ đứng trong nghề, Đinh Đức Liêm luôn trăn trở về hiện trạng làm phim hiện nay ở Việt Nam.

Ông cho biết phim Việt hiện nay bị khán giả quay lưng do hiếm kịch bản hay và đạo diễn tay nghề yếu. Khâu kịch bản được giao với giá rẻ, vào tay người trẻ thiếu kinh nghiệm nên nhân vật, bối cảnh, câu chuyện xa lạ, nhạt nhẽo so với đời thực.

"Trước kia, làm phim đâu cần tên tuổi hot, cứ casting thấy có khả năng nhập vai là tôi đưa vào, gọt giũa theo ý mình để họ thể hiện vai một cách mộc mạc, chân thành, bản năng nhất. Bây giờ phim nào cũng có diễn viên tên tuổi mà không khiến khán giả thích thú". Theo đạo diễn, điểm thu hút khán giả phải là một bộ phim hay, được làm một cách tâm huyết với những diễn viên hợp vai nhất chứ không phải dàn diễn viên được áp đặt.

Đinh Đức Liêm (trái) chỉ đạo diễn xuất trên trường quay.

Điều khiến đạo diễn buồn hơn cả là nhiều phim Việt đem đi quốc tế đều không phản ánh đời sống đương đại trong nước.

"Trong mắt người nước ngoài, những thước phim phản ánh cái man di, mọi rợ, cái bất thường mặc định của người châu Á luôn khiến họ chú ý. Có bao nhiêu cuộc mưu sinh chật vật diễn ra hàng ngày, hàng giờ, sao các đạo diễn không phản ánh, cứ tập trung vào sex, giới tính, những góc khuất bệnh hoạn trong con người. Cái đó không đại diện cho bộ mặt xã hội Việt Nam đương đại", đạo diễn trăn trở.

Châu Mỹ

Sources: Vnexpress

Thúy Diễm
Tiểu Sử Thúy Diễm
  » Ảnh Sao 15/4: Thúy Diễm Khoe Ảnh Cưới 8 Năm Trước
  » Ảnh Sao 2/4: Con Trai Lớn Của Chi Bảo Đưa Bạn Gái Về Thăm Bố
  » Ảnh Sao 23/3: Mạc Anh Thư Khoe Mặt Mộc Ở Phần Lan
  » Lương Thế Thành Đưa Con Trai Ra Huế Thăm Thúy Diễm
  » Ảnh Sao 29/12: Hoa Hậu Diệu Hoa Và Ông Xã Ấn Độ Kỷ Niệm 30 Năm Cưới
  » Thúy Diễm - Lương Thế Thành Đưa Con Trai Đi Mỹ Nghỉ Hè 2 Tháng
  » Ảnh Sao 18/5: Thúy Diễm Mặc Sexy Khoe Nhan Sắc "Gái Một Con"
  » Ảnh Sao 23/11: Lê Phương Tươi Tắn Đi Cổ Vũ World Cup Sau Ca Mổ Tim
  » Sau Tin Đồn Ngoại Tình, Lương Thế Thành Đưa Thuý Diễm Đi Du Lịch, Nhìn Khung Ảnh Ngọt Ngào Đủ Hiểu Hạnh Phúc Cỡ Nào
  » Thúy Diễm Chăm Khoe Body "Gái Một Con"
  » Thúy Diễm Làm Sinh Nhật Cho Con Trai Trong Rừng
  » Thúy Diễm Diện Trang Phục Phong Cách Phương Tây
  » Ảnh Sao 9/6: Quỳnh Nga Quấn Quýt Đình Tú
  » Ảnh Sao 3/6: Thúy Diễm Thả Dáng Ở Biển
  » Thúy Diễm - Lương Thế Thành Đưa Con Đi Nghỉ Dưỡng
  » Gia Đình Thúy Diễm Dạo Chơi Đà Lạt
  » Lương Thế Thành, Thúy Diễm Tình Tứ Trên Thảm Đỏ
  » Thúy Diễm Tổn Thương Khi Bị Tố Thiếu Minh Bạch Từ Thiện
  » Thúy Diễm Tiết Lộ Đang Xây Nhà Mới, Chuẩn Bị Có Con Thứ Hai
  » Lương Thế Thành Ôm Eo Thúy Diễm Trên Phố
  » Thúy Diễm: 'Con Trai Không Nhận Ra Tôi Sau 6 Tháng Đi Quay Phim'
  » Lương Thế Thành, Thúy Diễm Kỷ Niệm Ba Năm Ngày Cưới
  » Vợ Chồng Lương Thế Thành kỷ Niệm Một Năm Ngày Cưới
  » Vợ Lương Thế Thành Khoe Thân Với Váy Ren Xuyên Thấu
  » Vợ Chồng Lương Thế Thành Hôn Nhau Trong Sự Kiện