Tên Bài Báo   Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
 
Tin Tức Diễn Viên Điện Ảnh » Hồng Kông » Vai Diễn Ám Ảnh Lam Khiết Anh Cách Đây 30 Năm Diễn Viên: Lam Khiết Anh    
Ngày Đăng: 21 Tháng 01 Năm 2022

Không chỉ có số phận tương đồng, Lam Khiết Anh được cho là không thoát được vai La Tuệ Linh trong phim "Đại thời đại" dẫn đến ảo giác.

Sau 30 năm, Đại thời đại vẫn nằm trong tủ phim kinh điển của truyền hình TVB, tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của các ngôi sao Trịnh Thiếu Thu, Lam Khiết Anh, Lưu Thanh Vân, Châu Huệ Mẫn...

Lam Khiết Anh - vai diễn vận vào cuộc đời

Trong Đại thời đại, Lam Khiết Anh hóa thân thành La Tuệ Linh - một phụ nữ nếm trải nhiều đắng cay, thiệt thòi, thay chồng chưa cưới nuôi bốn người con riêng của ông, sau cùng hóa điên và chết trong đau đớn. Đây là vai diễn biểu tượng có nhiều tương đồng với số phận truân chuyên của ngọc nữ quá cố.

Truyền thông Hong Kong từng đưa tin Lam Khiết Anh không thoát được vai Tuệ Linh khiến cô xuất hiện ảo giác. Nhiều năm sau, cô có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần. Ngoài chuyện từng bị hai ông lớn của ngành giải trí cưỡng bức, cô còn mang nỗi ám ảnh hai người bạn trai đều tự tử. Đây được cho là các nguyên nhân dẫn đến căn bệnh của Lam Khiết Anh.

Năm ấy 29 tuổi, Lam Khiết Anh thể hiện vai diễn Tuệ Linh trong trẻo, ngọt ngào từ thời đi học cho tới khi trở thành người đàn bà gần 40 nhiều sương gió. Lúc mới nhận vai, nữ diễn viên nghĩ các cảnh thời nữ sinh đơn giản nên không coi trọng. Nhưng khi quay, cô nhận ra tâm lý nhân vật rất khó nắm bắt. Phải mất nhiều thời gian, cô mới tìm được đúng cảm giác.

Lam Khiết Anh đóng vai nữ sinh ở tuổi 29.

Theo kịch bản, Tuệ Linh là mẹ ruột của bốn anh em nhà họ Phương. Nhưng vì Lam Khiết Anh không tự tin có thể "sinh ra" Lưu Thanh Vân, Lý Lệ Trân, Dương Linh, Ngô Vịnh Hồng, đạo diễn đổi nhân vật thành mẹ kế. Ngoài đời, Lam Khiết Anh chỉ hơn nam chính Lưu Thanh Vân một tuổi và từng đóng người yêu của anh trong một bộ phim năm 1984.

Lam Khiết Anh (sinh năm 1963) đóng mẹ kế của Lưu Thanh Vân (sinh năm 1964) và Lý Lệ Trân (sinh năm 1966).

Người con gái dễ bị tổn thương

Đó là tựa đề phiên bản Hong Kong của hit Người tình mùa đông. Trong ký ức nhiều thế hệ fan TVB, bài hát gắn liền với cuộc đời khổ mệnh của La Tuệ Linh trong Đại thời đại cũng như Lam Khiết Anh ngoài đời. Thực tế, đây vốn không phải nhạc riêng của phim.

Người con gái dễ bị tổn thương thịnh hành ở Hong Kong đầu năm 1992 qua giọng hát Vương Phi. Cảm thấy ca khúc rất hợp tiếng lòng của nhân vật, biên kịch Vi Gia Huy đề xuất đạo diễn đưa vào làm nhạc nền trong cảnh Tuệ Linh bị bắn chết. Sau ba thập kỷ, khoảnh khắc giai điệu của Người con gái dễ bị tổn thương vang lên trong khung cảnh Tuệ Linh bò dưới mặt đường, nhặt lại chiếc nhẫn định tình, tự đeo vào tay và chết trong vòng tay con trai riêng của chồng vẫn là cảnh phim khiến nhiều người nổi da gà.

Năm cha con họ Đinh độc ác được thể hiện đặc sắc bởi Đào Đại Vũ, Trịnh Thiếu Thu, Thiệu Trọng Hành, Ngô Khải Minh, Quách Chính Hồng (từ trái qua).

Câu chuyện khốc liệt

Đại thời đại khai thác chuyện làm giàu, mất mát và cuộc chiến tình thù trong giới cổ phiếu Hong Kong với câu chuyện trải dài từ năm 1968 đến đầu thập niên 1990. Một trong các yếu tố giúp phim tạo tiếng vang là tính khốc liệt trực diện. Kịch bản đẩy nhân vật đến tận cùng bi thương, dàn dựng nhiều cảnh bạo lực, đánh giết, cưỡng bức.

Đặc biệt, phim có ba cảnh nhảy lầu: Phương Mẫn (Dương Linh) tự tử vì bị cưỡng bức, Phương Phương (Ngô Vịnh Hồng) và Phương Đình (Lý Lệ Trân) bị xã hội đen ném xuống đường từ tầng thượng, Đinh Giải (Trịnh Thiếu Thu) đẩy từng đứa con trai từ đỉnh cao ốc rồi nhảy theo.

Cảnh cuối được dàn dựng thật đến mức người qua đường tưởng có người nhảy lầu nên đã báo cảnh sát. Còn cảnh thứ hai nhận nhiều khiếu nại của người dân Hong Kong. Trong các bản chiếu lại và phát hành VCD, DVD, đài TVB đã cắt ngắn cảnh này. Tại một buổi phỏng vấn năm 2015, các nam diễn viên Thiệu Trọng Hành, Đào Đại Vũ và Quách Chính Hồng (đóng các con của Đinh Giải) xác nhận các cảnh nhảy lầu đều được dựng ngắn gọn so với lúc quay, tránh gây sốc cho khán giả.

Năm 2006, TVB làm khảo sát về nhu cầu xem lại phim cũ với sự tham gia của 50 nghệ sĩ và hơn 100 khán giả. Kết quả cho thấy cảnh Đinh Giải ném bốn người con trai xuống đường dẫn đầu top 10 cảnh đáng nhớ nhất màn ảnh TVB và Đại thời đại đứng thứ ba trong top 10 phim mong được chiếu lại nhất, sau Thần điêu đại hiêp 1983 và Lộc đỉnh ký 1984.

Quay không kịp chiếu

Đại thời đại là phim Hong Kong hiếm hoi chiếu khi chưa đóng máy. Phim khởi quay từ tháng 6 tới giữa tháng 10 năm 1992, trong khi ngày 5/10 cùng năm đã bắt đầu chiếu, hướng đến sinh nhật TVB 25 năm. Để "chữa cháy" cho việc hậu kỳ không kịp, thỉnh thoảng TVB phát hình ảnh hậu trường thay thế cho một tập phim.

Tuy được ghi nhận kinh điển, tác phẩm không tránh khỏi "sạn", một số sự kiện, bài hát được nhắc đến trong phim sớm hơn với thời điểm xảy ra ngoài đời. Phim khai thác lĩnh vực chứng khoán nhưng nhiều diễn viên không hiểu về cổ phiếu. Nhiều tuyến vai trong phim có nguyên mẫu thật, trong đó ba tỷ phú được mô phỏng theo các đại gia Lý Gia Thành, Hà Hồng Sân, Hoắc Anh Đông.

Dàn diễn viên nữ của phim "Đại thời đại" (từ trái qua): Dương Linh, Quách Ái Minh, Lý Lệ Trân, Lam Khiết Anh, Châu Huệ Mẫn, Ngô Vịnh Hồng.

Hiệu ứng Đinh Giải

Nổi tiếng với hình tượng đại hiệp, tài tử Trịnh Thiếu Thu không được vợ và người hâm mộ ủng hộ khi nhận vai Đinh Giải. Nhưng ông đã chứng minh mình lựa chọn đúng khi làm ác nhân màn ảnh trở nên sống động. Sau Đại thời đại, mỗi lần Trịnh Thiếu Thu có phim chiếu, cổ phiếu Hong Kong thường rớt giá. Theo quan sát của truyền thông Hong Kong, hiện tượng này "ứng nghiệm" 20 lần trong 30 năm qua và được gọi là hiệu ứng Đinh Giải.

Lam Khiết Anh và Trịnh Thiếu Thu trong buổi thử tạo hình thập niên 1970 cho phim "Đại thời đại".

Cuộc tình duy nhất của phim

Trong Đại thời đại, nam chính Lưu Thanh Vân đứng giữa tình yêu của hai cô gái do Châu Huệ Mẫn và Quách Ái Minh đóng. Trong phim, anh chọn Châu Huệ Mẫn nhưng ngoài đời, người nên duyên vợ chồng với anh là Quách Ái Minh. Đây là tác phẩm Lưu Thanh Vân chia tay đài TVB, nhưng là dự án đầu tiên của Quách Ái Minh sau khi đăng quang Hoa hậu Hong Kong 1990.

Với Châu Huệ Mẫn, Đại thời đại là phim truyền hình nổi tiếng nhất của cô. Sau bộ phim, cô giữ tình bạn đẹp với vợ chồng Lưu Thanh Vân - Quách Ái Minh.

Lưu Thanh Vân và Quách Ái Minh nên duyên nhờ bộ phim.

Sources:

Lam Khiết Anh
  » Vai Diễn Ám Ảnh Lam Khiết Anh Cách Đây 30 Năm
  » Đặng Quang Vinh - 'Đại Ca Showbiz' Dính Ồn Ào Cưỡng Hiếp Lam Khiết Anh
  » Dàn Diễn Viên 'Nghĩa Bất Dung Tình' Sau 30 Năm
  » Fan Tức Giận Vì Bia Mộ Lam Khiết Anh Bị Đốt Vàng Mã Nham Nhở
  » Người Nhà Sẽ Trang Điểm Cho Lam Khiết Anh Trước Khi Hỏa Táng
  » Chị Gái Nhận Thi Thể Diễn Viên Lam Khiết Anh
  » Ước Nguyện Không Thành Của 'Ngọc Nữ Tâm Thần' Lam Khiết Anh
  » Phận Má Hồng Long Đong Của 'Ngọc Nữ Tâm Thần' Lam Khiết Anh
  » 'Ngọc Nữ Tâm Thần' Lam Khiết Anh Qua Đời
  » Bạn Thân Tiết Lộ Tình Trạng Bất Ổn Của 'Ngọc Nữ' Lam Khiết Anh
Những Tin Tức Diễn Viên Khác
  » Hồ Hạnh Nhi Mừng Sinh Nhật Chồng Triệu Phú
  » Dương Di, La Trọng Khiêm Khoe Hai Con "Trai Giống Bố, Gái Giống Mẹ"
  » Đẳng Cấp Thượng Lưu Của Gia Đình Chồng "Bông Hồng Lai" Ngô Thiên Ngữ
  » Ôn Bích Hà Được Chồng Tặng Quà Xa Xỉ
  » Vợ chồng Lương Triều Vỹ, Lưu Gia Linh gặp David Beckham
  » Vợ Trần Hạo Dân Khoe Vóc Qua 4 Lần Sinh Nở
  » Lý Gia Hân Và Ông Xã Đại Gia Tình Tứ
  » 13 Bóng Hồng Trong Phim Vương Gia Vệ
  » Chung Gia Hân Khoe Ảnh Cả Gia Đình Ở Phú Quốc
  » Em Trai Lê Tư Cải Thiện Sức Khỏe Sau 16 Năm Gặp Nạn
  » Ảnh cưới chụp tại Pháp của Mã Quốc Minh, Thang Lạc Văn
  » Thang Lạc Văn Mở Tiệc Chia Tay Đời Độc Thân
  » Lâm Thanh Hà: "Tôi Trau Dồi Cách Yêu Thương"
  » Tuyên Huyên "Nựng Yêu" Cổ Thiên Lạc
  » Vợ Chồng Quách Khả Doanh "Hâm Nóng Tình Yêu"