Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Hồng Kông » Tiểu Sử Tạ Đình Phong
    Tạ Đình Phong (sinh ngày 29 tháng 8 năm 1980) là nam ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng người Hồng Kông mang quốc tịch Canada. Tạ Đình Phong là một thành viên của Tập đoàn Giải trí Anh Hoàng (Emperor Entertainment Group).
    Tạ Đình Phong chính thức gia nhập làng giải trí với tư cách là ca sĩ vào năm 1996. Ban đầu anh đam mê học võ thuật qua ti vi và sau đó tự mình luyện tập. Phim điện ảnh đầu tay năm 1998 là phim hình sự Thời niên thiếu Trần Hào Năm đã giúp anh giành giải trong hạng mục Nam diễn viên mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Phim Hồng Kông. Năm 2003, anh thành lập công ty Post Production Office Limited, một trong những công ty có ảnh hưởng lớn nhất tại Hồng Kông trong lĩnh vực cung cấp phim điện ảnh, trò chơi điện tử và quảng cáo. Công ty này thu về hơn 1 tỷ đô la Hồng Kông mỗi năm.
    Năm 2011, anh được trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông
    Tuổi thơ
    Tạ Đình Phong ra đời ở bệnh viện Pháp ở Hồng Kông có cha là nam diễn viên Tạ Hiền và mẹ là Hoa hậu Hồng Kông năm 1973, diễn viên Địch Ba Lạp, em gái là Tạ Đinh Đình. Năm 1987, cả gia đình anh chuyển sang sinh sống ở Vancouver, Canada.
    Tạ Đình Phong theo học tại trường nam sinh St. George's School (Vancouver) và trường Quốc tế Hồng Kông một năm trước khi bỏ học vào năm lớp 10.[4] Tạ Đình Phong chuyển đến sống tại Phoenix, Arizona trong 1 năm sau đó quay trở lại Vancouver. Anh cũng từng học nhạc tại Nhật Bản trước khi quay về Hồng Kông. Hiện anh mang quốc tịch Canada và Hồng Kông.
    Khởi nghiệp
    Năm 4 tuổi, lần đầu tiên Tạ Đình Phong cầm 2 dùi đánh trống, và ước mơ âm nhạc của anh bắt đầu. Năm 13 tuổi với cây đàn guitar và người thầy Steve, Nicholas đã bắt đầu nền tảng âm nhạc của mình.
    Sau đó, gia đình anh trở về Hồng Kông. Năm 16 tuổi, trước khi ra mắt làng giải trí, anh đến Nhật Bản để học nhạc khoảng 4 tháng ở Tokyo. Lúc đó, anh sống ở thành phố Warabi, tỉnh Saitama, mỗi ngày đi xe điện 2 tiếng đến Tokyo học nhạc. Buổi sáng Đình Phong đi học, tối biểu diễn ở quán bars, như thế vừa kiếm được tiền vừa luyện tập khả năng biểu diễn. Có lần anh biểu diễn đến tận gần 1 giờ sáng trong khi đó thì ga Tokyo 12 giờ đã đóng cửa, không đủ tiền để đi xe khác như taxi để về nhà nên Đình Phong đã ở lại một khách sạn rất cũ. Ở Nhật Bản, anh đã trải qua những tháng ngày cơ cực nhất và đó là quãng thời gian khó quên của anh. Trong thời gian ở Nhật Bản, Tạ Đình Phong đã viết ca khúc đầu tiên: "Dự Tính Sai Lầm" (估计错误)
    Cuối năm 1996 Tạ Đình Phong chính thức trở thành ca sĩ bằng một hợp đồng với công ty đĩa hát Phi Đồ (hiện nay là Anh Hoàng). 2 năm đầu tuy cố gắng nhiều nhưng anh đã gặp rất nhiều khó khăn vì vướng phải cái bóng quá lớn của cha mẹ và sự táo bạo, thẳng thắn của anh là chưa từng có ở Hồng Kông trước đây.
    Phải đến những năm 1999, 2000 Tạ Đình Phong mới được khán giả đón nhận như một nghệ sĩ thật sự tài hoa, anh thoát khỏi cái bóng của cha mẹ, tự mình vươn lên thành một siêu thần tượng của giới trẻ châu Á. Năm 2002 Tạ Đình Phong vinh dự là nghệ sĩ người Hoa trẻ tuổi nhất nhận được giải thưởng âm nhạc thế giới (World Music Award).
    Nửa cuối năm 2002 khi cuộc đối đầu giữa Đình Phong và truyền thông Hồng Kông lên đến đỉnh điểm thì không còn cách nào khác, anh buộc phải rút lui khỏi làng giải trí một thời gian để lại bao nuối tiếc cho người hâm mộ. Tháng 3 năm 2003 anh trở lại làng giải trí với một hình tượng mới chín chắn, trưởng thành hơn.
    Âm nhạc
    Tài năng âm nhạc của Tạ Đình Phong được phát hiện khi anh hát trong một buổi tiệc của gia đình. Dương Thụ Thành (Albert Yeung, chủ tịch Tập đoàn Anh Hoàng) là người phát hiện ra tài năng của Tạ Đình Phong. Năm 1996, Tạ Đình Phong ký hợp đồng với công ty đĩa hát Phi Đồ (hiện là Anh Hoàng), và ra album đầu tay tiếng Quảng Đông "My Attitude". Album vừa ra mắt đã đứng ở vị trí thứ 3 ở danh sách CD bán chạy nhất của IFPI (International Federation of the Phonographic Industry). Và trong năm đó, anh cũng đoạt giải nghệ sỹ mới được ưa chuộng nhất.
    Tạ Đình Phong còn được biết như một nghệ sỹ đánh đàn guitar. Sở thích của anh cũng là sưu tập guitar. Trong thời gian 4 tháng học nhạc ở Nhật Bản, anh đã bán đồng hồ để mua cây guitar mà mình yêu thích.
    Ngoài guitar, Tạ Đình Phong còn có thể chơi trống, và piano.
    Album mới nhất của anh là album tiếng Phổ thông "Tạ Đình Phong Cuối cùng", được phát hành vào 27 tháng 4 năm 2009
    Điện ảnh
    Ngoài tài năng âm nhạc, Tạ Đình Phong còn thể hiện tài năng xuất sắc của mình ở lĩnh vực điện ảnh. Anh đã đoạt giải diễn viên mới xuất sắc nhất trong bộ phim đầu tiên mà anh đóng năm 1998, phim Thiếu niên Hạo Nam (Young and Dangerous: The Prequel; 少年古惑仔之激鬥編).
    Các bộ phim mà Tạ Đình Phong tham gia chủ yếu là phim hành động. Anh tự mình đóng các vai nguy hiểm, và được so sánh như Thành Long thứ 2. Trong bộ phim Gen-X-Cops (特警新人類 - năm 1999), Tạ Đình Phong đã bị chấn thương nặng ở lưng khi anh nhảy từ trên cao xuống, và đến bây giờ thỉnh thoảng vết thương cũ vẫn tái phát.
    Cùng với Thành Long, Tạ Đình Phong là diễn viên bị tất cả các công ty bảo hiểm Hồng Kông từ chối và liệt vào danh sách đen, vì Tạ Đình Phong tự đóng tất cả các pha diễn nguy hiểm với mức độ rủi ro cao có thể nguy hiểm đến tính mạng. Anh giải thích mình tự đóng các cảnh nguy hiểm chỉ vì muốn đưa tính chân thật của phim lên cao nhất.
    Các bộ phim hành động nổi tiếng của anh như: Gen-X-Cops (特警新人類 -1999), 2002, Time and Tide (順流逆流 - 2000), Tân câu chuyện cảnh sát (New Police Story, 新警察故事 - 2005- đóng với Thành Long), Moving Target (新紮師兄 - 2004), Long Hổ Môn (Dragon Tiger Gate; 龍虎門 - 2006), Bản sắc nam nhi (Invisible Target; 男兒本色 - 2007), v.v...
    Ngoài phim hành động, Tạ Đình Phong còn tham gia thể loại phim lãng mạn như Tiramisu (Hành tinh tình yêu), Ngọc Quan Âm (Jade Goddess of Mercy); và thể loại hài hước như Đại ca yêu vẻ đẹp (Enter the Phoenix; 大佬愛美麗 - 2004), Mcdull: The Alumni (春田花花同學會 - 2006), Tình điên Đại Thánh (A Chinese Tall Story; 情癲大聖 - 2005); thể loại rùng rợn như Kính Ma (The Mirror; 怪談之魔鏡 - 1999), v.v...
    Năm 2010, với vai diễn A Tứ trong phim "Thập Nguyệt Vi Thành", Tạ Đình Phong nhận được nhiều giải thưởng có giá trị như Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Liên hoan phim Châu Á lần thứ 4, Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 29, Nam diễn viên tài năng trọn vẹn nhất tại Liên Hoan phim điện ảnh Hoa ngữ lần thứ 10 và Nam diễn viên kiệt xuất tại giải hiệp hội nghệ sĩ Hồng Kông lần 17. Sang năm 2011, Tạ Đình Phong lên ngôi Ảnh Đế Kim Tượng Hồng Kông lần thứ 30 với vai diễn trong phim Kẻ Chỉ Điểm
    Đời tư
    Bạn thân của Tạ Đình Phong là Trần Dịch Tấn. Hai người thân thiết đến nỗi vợ của Trần Dịch Tấn là Tử Hào Oanh nói đùa: "Nếu Đình Phong là con gái, nhất định cả hai (Đình Phong và Trần Dịch Tấn) sẽ lấy nhau".
    Tạ Đình Phong từng qua lại với Vương Phi, người hơn anh 11 tuổi. Vương Phi cũng là người dạy anh tiếng Phổ thông, vì Tạ Đình Phong lớn lên ở Canada nên anh không biết tiếng Hoa. Sau đó, anh và Vương Phi chia tay.
    Năm 2002, anh bắt đầu quen biết với Trương Bá Chi, sau đó anh quay lại với Vương Phi. Sau khi đóng chung bộ phim Vô Cực (Promise), Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi quay lại với nhau và chính thức công khai vào năm 2006. Cuối tháng 9 năm 2006, sau 1 tuần du lịch ở Philipin, Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi trở về Hồng Kông, tuyên bố rằng họ đã kết hôn. Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi đã có với nhau hai con trai, tên là Tạ Chấn Hiên (Lucas Tse), sinh ngày 2 tháng 8 năm 2007, và Tạ Chấn Nam (Quintus Tse), sinh ngày 12 tháng 5 năm 2010.
    Ngày 19 tháng 8 năm 2011, Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi chính thức ly hôn
    Công tác từ thiện
    Tạ Đình Phong còn nổi tiếng là một người hay làm từ thiện. Anh âm thầm làm từ thiện từ năm 1999, nhận nuôi nấng các trẻ em nghèo không có điều kiện học hành với danh nghĩa "vô danh thúc thúc" (ông chú không tên).
    Đến năm 2008, việc anh âm thầm làm từ thiện được mọi người biết đến, và tháng 2 năm 2009, anh nhận giải "Ngôi sao từ thiện cảm động nhất" và "Ngôi sao các em nhỏ yêu quý nhất".
    Tạ Đình Phong nói: "Các em nhỏ chính là động lực của tôi. Khi tôi mệt mỏi vì công việc, khi bị thương vì cảnh quay nguy hiểm, tôi lại lấy những lá thư của các em đã viết cho tôi. Nhờ đó, sức mạnh lại trỗi dậy. Tôi nói với chính mình: "Tạ Đình Phong, ko được ngã, ko được từ bỏ, vì ngươi có 50 đứa con đang nhìn ngươi đấy!"" Tạ Đình Phong còn nói, anh chỉ là con người nhỏ bé, anh chỉ góp được 1 phần nhỏ, các em nhỏ mới chính là cột trụ tương lai.
    Các scandal
    Song hành cùng với tài năng, Tạ Đình Phong cũng dính vào không ít các vụ tai tiếng. Các vụ tai tiếng lớn nhất của anh là vụ tai nạn xe hơi năm 2002.
    Tai nạn xe cộ
    Năm 2002

    Tạ Đình Phong từng phải trải qua hai tuần lễ trong tù vào năm 2002 (chỉ hai tháng sau khi anh được trao giải Nghệ sĩ Trung Quốc bán được nhiều đĩa nhạc nhất của giải thưởng âm nhạc thế giới diễn ra tại Monte Carlo). Đó cũng là thời gian mà hầu hết mọi người đều quay lưng lại với anh.
    Khoảng 5h sáng ngày 23/3/2002 Tạ Đình Phong đã cầm lái chiếc Ferrari 360 Modena va phải giải phân cách giao thông tại con phố Cotton Tree Drive ở trung tâm Hồng Kông. Xung quanh không có ai, anh rời khỏi hiện trường và gọi điện cho tài xế của anh là Thành Quốc Định. Thành Quốc Định đến hiện trường gặp viên cảnh sát Lưu Chí Vỹ, và hỏi liệu có thể tìm người thay thế không, Lưu Chí Vỹ đưa Thành Quốc Định về sở cảnh sát rồi lập biên bản để Thành Quốc Định thế chỗ Tạ Đình Phong.
    Nhưng thực ra, bên cảnh sát vẫn bí mật điều tra. Ngày 12/4/2002 ICAC (Independent Commission Against Corruption) ra lệnh tạm giữ Tạ Đình Phong, tại trụ sở cảnh sát Tạ Đình Phong đã trình báo: "Thực ra tôi mới là người lái chiếc xe đó, chỉ có mình tôi nhưng tôi không đụng ai cả, tôi đã đụng phải giải phân cách. Tôi nghĩ sự việc không nghiêm trọng nên gọi người đến kéo xe về cho tôi, vì sáng hôm đó tôi phải bay sang Thái Lan. Khi tôi đụng xe, không có viên cảnh sát nào ở đó và tôi cũng không đưa hối lộ cho cảnh sát. " Tạ Đình Phong đã bị tạm giữ 36 tiếng và được trả tự do sau khi cha anh nộp tiền bảo lãnh là 100.000 HKD. Từ đó đến tháng 10/2002 Tạ Đình Phong đã không ít lần ra tòa phúc thẩm và Thành Quốc Định cũng bị tạm giam hơn 5 tháng.
    Phiên tòa phán xét ngày 16/10/2002 sắp diễn ra thì có kẻ tung tin hàng ghế dự khán bị cài chất nổ nên phải dời lại 3 tiếng để các chuyên viên kiểm tra. 17h20 phiên tòa diễn ra và kết quả như sau: viên cảnh sát Lưu Chí Vỹ với 6 tháng tù, tài xế Thành Quốc Định với 4 tháng tù và Tạ Đình Phong với 240 giờ lao động công ích. Trong 3 phạm nhân Tạ Đình Phong là người nhỏ tuổi nhất và cũng là người chân thật nhất, thẩm phán Allen Wyeth nhấn mạnh một lần nữa, Tạ Đình Phong chỉ đóng một vai trò bị động trong vụ án này.
    Năm 2003
    Sang năm 2003, Tạ Đình Phong lại gây ra tai nạn giao thông khi chiếc Toyota Camry của anh đâm thẳng vào nhà ga Wan Chai. Vụ việc không liên quan đến người thứ 2 nên kết quả là anh đã bị treo bằng 6 tháng và bị phạt 4.000 đô la Hồng Kông vì lái xe bất cẩn. Trước đó, Tạ Đình Phong từng bị phạt 7.000 đô la Hồng Kông và bị treo bằng suốt 1 năm vì 2 lần vượt tốc độ.
    Năm 2005
    Năm 2005, Tạ Đình Phong đã lái xe đâm vào một chiếc xe bus của hãng Public Security Bureau. Một lần nữa, anh lại bị treo bằng 6 tháng và bị phạt 4.000 đô la Hồng Kông.
    Scandal ảnh nóng của vợ năm 2008
    Vào tháng 2 năm 2008, vợ của Tạ Đình Phong - nữ diễn viên Trương Bá Chi bị dính vào scandal ảnh nóng bị phát tán lên mạng cùng Trần Quán Hy. Cặp vợ chồng nổi tiếng bắt đầu trở thành điểm chú ý cao nhất của dư luận, và sự nghiệp của Tạ Đình Phong cũng chịu ít nhiều ảnh hưởng. Tuy vậy, Tạ Đình Phong vẫn trước sau như một kiên cường bảo vệ vợ trước sóng gió cay nghiệt của dư luận. Bởi vậy, trong năm 2008, anh được nhận giải "Một trong những người Trung Hoa đẹp nhất" với "Vẻ đẹp khoan dung".
    Năm 2012
    Ngày 08/12/ 2012 Tạ Đình Phong cùng Lưu Gia Linh, Cổ Thiên Lạc, Nhậm Đạt Hoa, Huệ Anh Hồng, Diệp Đức Nhàn tại đại lộ Tinh Quang Hongkong tiến hành nghi thức ấn tay, khen ngợi cống hiến bọn họ đối với điện ảnh Hongkong.

Source: Wikipedia

Tạ Đình Phong Phim Lẽ
» Thien Thần Sa Ngã
» Dị Linh Linh Dị
» Nhân Chứng
Tạ Đình Phong Phim Bộ
» Kiếm Vũ Võ Lâm
Những Phim Lẽ Khác
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại