Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Hồng Kông » Tiểu Sử Trương Mạn Ngọc
    Trương Mạn Ngọc (Hoa phồn thể: 張曼玉, bính âm: Zhāng Mànyù, tiếng Anh: Maggie Cheung Man-yuk) (sinh ngày 20 tháng 9 năm 1964) là một nữ diễn viên Hồng Kông nổi tiếng. Được coi là một trong "Tứ đại mĩ nhân" của điện ảnh Hoa ngữ thập niên 1980 và 1990 cùng với Lâm Thanh Hà, Quan Chi Lâm và Lý Gia Hân, Trương Mạn Ngọc không chỉ nổi tiếng nhờ sắc đẹp mà còn nhờ khả năng diễn xuất, cô là nữ diễn viên người châu Á đầu tiên giành giải Nữ diễn viên xuất sắc (Prix d'interprétation féminine) tại Liên hoan phim Cannes và đang là người giữ kỉ lục về số lần được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông. Cho đến nay tuy gần như đã tạm ngừng sự nghiệp điện ảnh, Trương vẫn được coi là một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất trong lịch sử nghệ thuật thứ bảy của Trung Quốc.
    Trương Mạn Ngọc sinh ngày 20 tháng 9 năm 1964 tại Hồng Kông trong một gia đình thương gia gốc Thượng Hải. Do gia đình chuyển sang Anh sinh sống, thời thơ ấu và niên thiếu của Trương trải qua ở nước ngoài.
    Năm 1983, Trương Mạn Ngọc trở về Hồng Kông tham gia cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông của hãng truyền hình TVB và được trao ngôi Á hậu. Cùng năm này cô cũng vào đến vòng bán kết của cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World). Danh hiệu sắc đẹp đã mở ra cho Trương Mạn Ngọc con đường đến với nghệ thuật, cô bắt đầu tham gia đóng các bộ phim truyền hình của hãng TVB trong đó phải kể tới bộ Tân trát sư huynh (新紮師兄, 1984) đóng cùng Lương Triều Vĩ và Lưu Gia Linh.
    Trương đóng phim điện ảnh cũng từ năm 1984 và chỉ một năm sau đó cô đã có vai diễn ấn tượng trong phim Câu chuyện cảnh sát (警察故事, 1985), đó là vai A May, bạn gái của cảnh sát Trần Gia Câu do Thành Long thủ vai. Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp điện ảnh, vai diễn của Trương trong các bộ phim thường chỉ là các cô gái xinh đẹp và không đòi hỏi cao về kĩ năng diễn xuất. Năm 1988, Trương Mạn Ngọc thực sự chứng tỏ khả năng diễn xuất với vai diễn đột phá trong Vượng giác tạp môn (旺角卡門, 1988), một tác phẩm của đạo diễn Vương Gia Vệ, Trương được đề cử giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông và cũng đánh dấu sự cộng tác lâu dài và thành công giữa cô và đạo diễn Vương Gia Vệ. Sau thành công nghệ thuật đầu tay này, Trương Mạn Ngọc tiếp tục tham gia cả hai thể loại phim nghệ thuật và trở thành ngôi sao của điện ảnh Hồng Kông qua các bộ phim có doanh thu lớn như Đông phương tam hiệp (東方三俠, 1993) hay những phim được giới phê bình đánh giá cao như Đông tà Tây độc (東邪西毒, 1994) và Điềm mật mật (甜蜜蜜, 1996).
    Sau những thành công với điện ảnh Hồng Kông, Trương tham gia đóng phim nước ngoài đầu tiên năm 1996, bộ phim Pháp Irma Vep của đạo diễn Olivier Assayas. Hai người sau đó đã lập gia đình năm 1998 và chia tay nhau năm 2001. Năm 2004, Trương Mạn Ngọc và Assayas lại hợp tác trở lại trong bộ phim Clean, tác phẩm này giúp Trương trở thành nữ diễn viên người châu Á đầu tiên giành giải Nữ diễn viên xuất sắc (Prix d'interprétation féminine).
    Kể từ năm 2000 trở lại đây, Trương Mạn Ngọc tham gia rất ít phim tuy nhiên hầu như trong phim nào cô cũng được đánh giá cao, ngoài vai Vương Nhã Vi trong Clean, Trương còn có diễn xuất rất tốt trong bộ phim của đạo diễn Vương Gia Vệ là Tâm trạng khi yêu (花樣年華, 2000), cũng phải kể đến vai diễn của cô trong phim Anh hùng (英雄, 2002) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Sau năm 2004 Trương chưa tham gia một bộ phim nào mới, cô gần như đã tạm ngừng sự nghiệp điện ảnh và chuyển sang vẽ tranh hoặc sáng tác nhạc.

Source: Wikipedia

Trương Mạn Ngọc Phim Lẽ
» Đông Phương Tam Hiệp
Trương Mạn Ngọc Phim Bộ
» Cảnh Sát Mới Ra Trường
Những Phim Lẽ Khác
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại
» Chiến Binh Phương Bắc
» Sứ Giả Tử Thần