Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Việt Nam » Tiểu Sử Hoài Linh
    Hoài Linh sinh ngày 18 tháng 12 năm 1969 tại Cam Ranh trong một gia đình có tất cả 6 người con (ba trai, ba gái) và anh là con thứ ba và là con trai trưởng trong gia đình. Bố mẹ anh quê quán ở Đại Lộc thuộc tỉnh Quảng Nam. Ngoài một người chị cả đã có gia đình còn ở lại Việt Nam, gia đình anh đã sang Mỹ theo diện HO vào năm 1995 vì trước đó ba anh phục vụ trong lực lượng Đặc Biệt với chức vụ đại uý, bị tù cải tạo 6 năm tại Suối Máu (Biên Hòa), cho đến năm 1982 mới được tha về. Mẹ anh điều hành một nhà hộ sinh tư ở Cam Ranh. Hoài Linh sống ở Cam Ranh cho đến năm 1975 mới theo gia đình di tản vào Long Khánh, anh học hết bậc trung học ở trường phổ thông trung học Thống Nhất A (Trảng Bom). Vào năm 1988, gia đình anh trở về Cam Ranh để lo thủ tục xin hoàn lại nhà cửa bị tịch thu, sau đó mới về Sài Gòn vào năm 1992 cho đến ngày được sang Mỹ vào cuối năm 1993. Trong thời gian này Hoài Linh gia nhập đoàn ca múa nhạc Ponaga, sau đó theo học tại trường múa chuyên tu (tu nghiệp chuyên môn) cho đến năm 1990 lại quay về với đoàn múa.
    Khi Hoài Linh có ý định theo đoàn múa, gia đình anh đã tỏ ra không hài lòng và tìm cách ngăn cản vì bố mẹ anh muốn anh theo ngành sư phạm, nhưng vì vấn đề lý lịch nên không thành. "Nếu mà làm thấy giáo thì bây giờ mặt cháu đạo mạo lắm chứ không như bây giờ, đạo mạo một chút thôi nhưng mà vẫn quậy!", Hoài Linh nói đùa như vậy. Trong thời gian cộng tác với đoàn muá Ponaga, anh đã lưu diễn khắp các tỉnh miền Trung và một số tỉnh miền Nam. Về múa Hoài Linh được sự chỉ dẫn của vũ sư Đặng Hùng trong khi về dân ca thì anh tự học lấỵ Vào năm 1991, anh tham dự cuộc thi "Những Giọng Hát Hay" tại Nha Trang và được giải thưởng. Anh và bạn bè kéo nhau ra bãi biển uống nước, tại đây anh gặp Thanh Lộc, một diễn viên của ban kịch tỉnh Khánh Hòa mới giải tán và gia nhập đoàn Ponaga, rủ anh phối hợp để làm một cặp song tấu hài diễn chung trong chương trình của đoàn. Hoài Linh vui vẻ nhận lời, hai anh em diễn thử và có kết quả tốt. Rồi từ đó anh chính thức bước vào lãnh vực tấu hài, rất thích hợp với bản tính của anh là người thường hay đùa giỡn trong gia đình ngay từ nhỏ. Tuy nhiên Hoài Linh cho biết vẫn run khi diễn hài lần đầu tiên trước khán giả vì "mình giỡn cho khán giả nó khác, còn giỡn ở nhà nó khác". Nhưng lần tấu hài đầu tiên tại Diên Khánh đó với màn "Tô Ánh Nguyệt Tân Thời" với Thanh Lộc, anh đã được khán giả cổ võ khiến anh lên tinh thần và lấy lại được bình tĩnh và tự tin trong những lần xuất hiện sau. Hoài Linh còn có một năng khiếu đặc biệt khác là nói được nhiều giọng điạ phương Việt Nam. Anh cho biết là khi di tản vào ở Long Khánh đã có dịp nói chuyện với rất nhiều người thuộc đủ các miền cũng như anh có bạn bè người Bắc, Trung, Nam, ngoài ra anh cũng cho biết thêm ông cố anh là người Bình Định (gốc Gò Bồi), có thể nhờ vậy cộng với một năng khiếu sẵn có nên Hoài Linh dễ thu nhập được để bắt chước được giọng của nhiều miền trong khi thường ngày anh nói Đà Nẵng ở gia đình. Ngoài khả năng về múa, hát dân ca, tấu hài, Hoài Linh còn hát được cả tân nhạc. Đối với anh, ngành hài là thích hợp nhất , tuy nhiên phải là loại hài nghiêng về dân gian. Hơn thế nữa anh rất thích dân ca. Anh đã tự soạn một số kịch bản tấu hài để trình diễn và thu CD, những tiết mục này được nhiều khán giả khen ngợi vì tính hài hước lấy bối cảnh là cuộc sống hàng ngày gần gũi.
    Khi mới sang Mỹ, Hoài linh và gia đình ở Orlando, Florida khoảng 10 tháng. Ngay sau đó đã được mời điều khiển chương trình trình diễn trong một tiệc cưới tại nhà hàng Sài Gòn để rồi sau đó liên tục được mời cộng tác thường trực tại đây cũng như được mời đi show nhiều nơi. Sau đó vào khoảng tháng 9 năm 1994, một mình Hoài Linh bay về Cali sinh hoạt. Quyết định này đến với anh trong một buổi đi hát ở Tiểu Bang Florida, tại đây anh gặp Thanh Tuyền và Trizzie Phương Trinh và "hai người đó đã xúi cháu qua Cali", ngay ngày hôm sau anh đã từ giã Florida và cùng với bà dì tên Lệ Ẩn - trong thời gian xuống thăm gia đình anh - về ở luôn California cho đến bây giờ. Với sự bảo lãnh của dì, anh được bố mẹ đồng ý cho đến một nơi xa lạ mà anh hoàn toàn chưa hình dung như thế nào mà chỉ nghe nói sơ về sự sinh hoạt văn nghệ mạnh mẽ tại đây.
    Ở California, Hoài Linh cư ngụ tại nhà ông cậu thứ 10 ở Los Angeles và 2 tuần sau anh mới có dịp xuống Little Saigon và được Nhật Tùng đưa đến quán cà phê Tao Nhân. Tại quán này anh đã lên tấu hài bài "Truyện Tình Karaoke" và một bài tân nhạc. Khán giả rất thích thú qua những tiếc mục của anh, nhất là chủ quán là ca sĩ Thiên Hương, cũng là người Bình Định. Đêm hôm đó cũng có mặt tay viết kịch bản được nhiều người biết tới hiện nay là Ngô Tấn Triển, nghệ thuật diễn xuất Hoài Linh đã được nhà viết kịch bản này để ý tới và sáng tác nhiều kịch bản cho Hoài Linh diễn sau này. Một tuần sau, anh đã gặp Vân Sơn và được mời cộng tác sau khi Bảo Liêm tách rời từ mấy tháng trước. Hoài Linh đã nhận lời ngay vì "giữa hài với hài nó dễ nẩy sinh tình cảm". Đến tháng 10 năm 1994, cặp Vân Sơn- Hoài Linh chính thức diễn chung với nhau trong chương trình văn nghệ do một chùa tổ chức ở Orange County. Kể từ cuối năm 1995, Hoài Linh cộng tác độc quyền cho Vân Sơn Productions trong những sản phẩm video (kể từ video số 4) và audio, cũng như cùng nhau có mặt tại rất nhiều chương trình đại nhạc hội để trở thành cặp tấu hài được rất nhiều người ưa thích.
    Tháng 8 năm 1996, Hoài Linh về VN thăm người yêu là người anh đã quen một thời gian trước khi rời VN. Lúc đó Hoài Linh thường đi hát karaoke tại nhà người yêu là nơi cho mướn karaoke, trong khi người vợ tương lai của anh không hề biết anh chàng ốm tong teo đó là một diễn viên tấu hài. Sau này người yêu của anh mới biết được do những video phổ biến tại Việt Nam và "bà ấy chỉ nói là mắc cưới quá, không khen mà cũng không chê", như lời Hoài Linh kể. Để kỷ niệm cho mối tình của mình, anh đã đặt tựa đề "Tình Karaoke" cho một CD do trung tâm Tú Quỳnh phát hành để "nhớ lại tình xưa". Chuyến về VN đó của anh là để chính thức thành hôn với Thanh Hương và bảo lãnh sang sống chung tại Hoa Kỳ từ tháng 4 năm 1997. Hiện nay hai người cư ngụ tại thành phố Garden Grove (california).
    Ngoài việc lưu diễn, thu video hoặc audio, Hoài Linh còn dành nhiều thì giờ cho việc nghiên cứu về dân ca, là một bộ môn anh rất thích. Trong thời gian ở VN, anh trở về Đà Nẵng để xin những nghệ nhân ở đây một số tài liệu dân ca miền Quảng Nam, Đà Nẵng rất có giá trị đưa sang Mỹ, dựa trên đó để sáng tác và coi như là cái vốn truyền lại cho những người đi sau để bảo tồn di sản văn hoá quý báu.
    Là người nổi tiếng nhưng hết đỗi giản dị; luôn mang đến tiếng cười, sự yêu đời cho khán giả; trải qua một tuổi thơ đầy cơ cực và đi lên bằng chính nghị lực của bản thân; luôn giúp đỡ đồng nghiệp, các đàn em bằng tất cả nhiệt huyết và sự chân thành;.... Đó chưa phải là tất cả những điều tốt đẹp và đáng trân trọng nhất khi nói về danh hài Hoài Linh.
    Ở Hoài Linh có một cái gì đó rất riêng mà không người nghệ sỹ nào có thể "bắt chước". Trên sân khấu, Hoài Linh có thể khiến hàng nghìn khán giả cười, và cũng có thể khiến hàng triệu người khóc bằng tài diễn xuất của mình. Một người nghệ sỹ đa tài và nhiệt huyết với nghề như vậy thật xứng đáng để nhận được sự ngưỡng mộ của khán giả cả 3 miền. Có lẽ tất cả niềm yêu mến, tin tưởng của công chúng dành cho anh ở thời điểm hiện tại chính là món quà lớn nhất mà danh hài Hoài Linh có được.
    Trải qua một tuổi thơ đầy cơ cực
    Danh hài nổi tiếng ở Việt Nam và hải ngoại là tấm gương tiêu biểu cho những nghệ sĩ vươn lên từ cuộc sống đói nghèo. Hoài Linh sinh năm 1969 tại Cam Ranh trong một gia đình có 6 anh em (3 trai, 3 gái). Trong đó, Hoài Linh và em út Dương Triệu Vũ đi theo con đường hoạt động nghệ thuật.
    Bố từng bị tù cải tạo vì theo chế độ cũ, mẹ làm ở nhà hộ sinh, nhà lại đông anh em nên cuộc sống ngày thơ bé của anh rất cơ cực, di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác. Hoài Linh vẫn không quên những ngày mưa to gió lớn, các anh chị em sợ hãi, ôm lấy mẹ trong căn nhà tranh ọp ẹp.
    Ít ai biết rằng, để có được sự yêu mến của khán giả từ trong nước tới hải ngoại, Hoài Linh đã trải qua rất nhiều nghề có một không hai. Ngày xưa Hoài Linh là cậu bé bán mía ghim ở ngã tư Dầu Giây (Đồng Nai). Bàn tay anh ngày nào cũng rướm máu vì mào vỏ mía và phồng rát bởi tiếp xúc hơi nóng từ những nồi bắp. Rồi không ít lần bị người khác ganh ghét, giật hàng, Hoài Linh vẫn nhường nhịn nên dần dà được nhiều người nể phục, yêu mến.
    Lớn hơn một chút, Hoài Linh là diễn viên múa và từng đoạt giải nhì cuộc thi Giọng hát hay thành phố Nha Trang. Cơ duyên đến với nghệ thuật khi Hoài Linh được một anh bạn giới thiệu tham gia nhóm múa Ponaga đang thiếu người với vai trò… ca sĩ hát lót. Rồi anh kết hợp khá ăn ý trong các vai hài với diễn viên Thanh Lộc.
    Sau đó, bố ra tù và gia đình Hoài Linh sang Mỹ định cư.
    Vượt lên khó khăn bằng nghị lực của bản thân
    Tuy ngoại hình “mình hạc xương mai”, nhưng Hoài Linh có một nội lực rất lớn và một trí nhớ đến khủng khiếp. Để có tiền trang trải cuộc sống, Hoài Linh làm thuê trong một chợ của người Việt với công việc chặt thịt lợn và phân từng kg để các siêu thị bày bán. Một năm sau, anh vào làm hãng thịt lợn của người Mỹ, hằng ngày phải giam mình trong phòng lạnh dưới 0 độ C. Sau một sự cố giao thông, anh lâm vào cảnh thất nghiệp.
    Hoài Linh trải qua một tuổi thơ đầy khó khăn và anh đi lên bằng chính nghị lực của mình
    Tại Mỹ, do có khả năng ăn nói cộng thêm kinh nghiệm trình diễn nhờ những lần tham gia các cuộc thi nhỏ tại Việt Nam, anh thỉnh thoảng được mời làm MC đám cưới. Được ca sĩ Thanh Tuyền và Trizzie Phương Trinh phát hiện, Hoài Linh được đã mời sang California tham gia các chương trình đại nhạc hội.
    Từ đó, với khả năng và thêm một chút may mắn, Hoài Linh trở thành cái tên đắt show trong các chương trình hài tại hải ngoại. Về VN, Hoài Linh tiếp tục giữ vững vị thế của mình. Những bộ phim, chương trình truyền hình có anh tham gia luôn thu hút người xem. Chính vì thế, thu nhập của Hoài Linh luôn thuộc hàng top của showbiz.
    Luôn mang đến tiếng cười cho khán giả
    Nhờ có sự thay đổi về nơi sống, Hoài Linh đã học được giọng nói của cả 3 miền đất nước. Ngoài khả năng bắt chước nhiều giọng vùng miền, Hoài Linh còn có thể giả giọng được mọi lứa tuổi và giới tính khác nhau, từ người già cho tới người trẻ, phụ nữ, nam giới và nhiều khi, anh có thể giả giọng của cả những người nổi tiếng.
    Một tài năng nữa là Hoài Linh có thể đóng đạt nhiều vai khác nhau, trong đó đặc biệt nhất là vai giả gái. Trời phú cho Hoài Linh có dáng người gầy và mảnh khảnh khiến anh để hóa thân thành người phụ nữ một cách rất "ngọt". Sau khi hóa trang, thay đổi trang phục người ta không còn thấy Hoài Linh nữa, ở trên sân khấu anh là một người phụ nữ với sự yểu điệu và thướt tha qua tà áo dài. Cộng thêm vào đó là cách giả giọng nữ tài tình, anh đã chinh phục được hầu hết khán giả.
    Hoài Linh giả gái hay đến mức nhiều khán giả đã đặt ra những nghi ngờ về giới tính của anh. Ngoài vai nữ, Hoài Linh còn có thể hóa thân thành cụ già, thiếu niên… Với Hoài Linh, giả gái dường như là một ngón nghề riêng mà không nghệ sĩ hài nào có thể vượt qua.
    Không chỉ giả gái trên sân khấu hài, Hoài Linh còn khiến khán giả bất ngờ khi đảm nhận vai cô Ba có tài coi bói, hoá thân trong Hello Cô Ba - bộ phim điện ảnh hài ra mắt công chúng năm 2012.
    Từ giám khảo chương trình Gương mặt thân quen 2 mùa liên tiếp, Hoài Linh tiến thẳng tới chiếc “ghế nóng” của chương trình Thử thách cùng bước nhảy và Tìm kiếm tài năng Việt. Từ MC chương trình Tôi là người chiến thắng, anh nghiễm nhiên “hốt” luôn MC chương trình Người đi xuyên tường.
    Hoài Linh là một MC không phải bẩm sinh. Vậy cái gì đã khiến Hoài Linh trở thành một MC, lại gần như có giá hiện nay? Cũng như khi diễn hài, Hoài Linh nói một câu nghiêm túc mà nghe vẫn hài hước. Lâu lâu, anh lại chen vào một câu Quảng Nam, Huế, Bình Định... rặt hay ngẫu hứng một động tác biểu diễn hình thể gây cười. Về sự duyên dáng, đa dạng khi cầm micro với tài ca hát, nhảy nhót trên sân khấu, Hoài Linh ăn đứt nhiều người. Bởi vậy, khi so sánh anh với các MC khác, chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”.
    Là người nổi tiếng nhưng vô cùng giản dị
    Là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu TP. HCM (2007), ba lần đoạt giải Mai Vàng (2006, 2007, 2009), cái tên Hoài Linh đủ sức thu hút lượng khán giả đáng kể. Vậy mà nếu gặp anh ngoài đời, người ta sẽ không khỏi ngạc nhiên vì anh rất đỗi bình dị với áo sơ mi, quần tây, chân lẹp xẹp đôi dép da hai quai…
    Sự giản dị, chân chất hết mực của Hoài Linh khiến công chúng càng thêm ngưỡng mộ anh
    Nhiều người quen biết Hoài Linh từ thuở hàn vi cho đến khi nổi tiếng như cồn đều biết anh sống bình dân, không giữ hình ảnh ngôi sao. Anh giàu có bậc nhất nhì showbiz ai cũng biết nhưng có bao giờ thấy anh diện đồ sang trọng, đeo nhẫn kim cương, đi xế hộp tiền tỉ... bao giờ. Nếu có chăng thì cũng vô cùng kín đáo, kiểu như đi xe hơi mà không ai thấy, ở nhà triệu đô cũng chẳng ai hay.
    Làm hài lòng hàng triệu khán giả ở mọi lĩnh vực
    Không thể phủ nhận rằng, ở mọi lĩnh vực như hài kịch, phim ảnh, gameshow truyền hình, ban giám khảo, làm MC,... Hoài Linh đều nhận được sự ủng hộ hết mình của công chúng. Cứ chương trình gì có sự góp mặt của Hoài Linh là khán giả lại mong muốn theo dõi để chứng kiến những màn pha trò hài hước 'không lẫn vào đâu' của anh.
    Hoài Linh là một nghệ sỹ thành công thực sự trên con đường nghệ thuật. Anh nhận được sự yêu quý của khán giả ở cả trong và ngoài nước. Mặc dù sau khi về nước, anh hoạt động chủ yếu ở khu vực phía Nam nhưng vẫn nhận được sự mến mộ của công chúng cả 3 miền. Riêng với lĩnh vực điện ảnh, đến thời điểm này anh đã đạt được những thành công lớn, góp mặt thường xuyên trong các bộ phim, anh là một trong những “yếu tố” lớn để thu hút khán giả tới rạp.
    Nghệ sỹ có lượng Fanpage "khủng" nhất showbiz Việt
    Hoài Linh hiện là một trong những nghệ sỹ được đông đảo người yêu mến nhất trên mạng xã hội. Trang facebook cá nhân của anh hiện là trang có nhiều người theo dõi nhất trong các nghệ sỹ tại Việt Nam với gần 6 triệu thành viên. Đây quả là một con số "khủng" và dường như "không có đối thủ" trong số các sao Việt.
    Những hình ảnh được Hoài Linh đăng trên facebook thường nhận được từ 300.000-700.000 lượt thích và hàng trăm, hàng nghìn lượt chia sẻ
    Để có được sự thành công như ngày hôm nay, danh hài Hoài Linh đã trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống và luôn dành trọn nhiệt huyết cho nghề. Anh đem đến cho khán giả tiếng cười, cảm xúc thăng hoa khi xem anh diễn hay làm giám khảo hoặc MC truyền hình. Mỗi vai diễn của Hoài Linh trong phim đều khiến người ta nhớ mãi. Cái 'chất' riêng của Hoài Linh sẽ tiếp tục và mãi mãi để lại một hình ảnh người nghệ sỹ tài năng trong lòng công chúng Việt Nam.
    Hiện nay Hoài Linh tham gia làm một số chương trình game show giải trí của truền hình như " Tìm Kiếm Tài Năng - Người Bí Ẩn - Cặp Đôi Hoàn Hảo - Gương Mặt Thân Quen - Ơn giời thầy đây rồi....."

Source: wikipedia

Hoài Linh Phim Lẽ
» Ma Dai
» Mặt Nạ Máu
» Truy Đuổi Mỹ Nhân
» Tuổi Học Trò
» Giải Cứu Mỹ Nhân
» Con Riêng
» Để Mai Tính 2
» Năm Sau Con Lại Về
» Tía Tôi Là Cao Thủ
» Già Gân Găng Tơ Và Mỹ Nhân
» Nhà Có 5 Nàng Tiên
» 5 Thánh Nổ
» Hài Trấn Thành
» Mày Láo Với Tao
» Con Tao Giàu Lắm
» Lạc Giữa Biển Người
Hoài Linh Phim Bộ
» Vợ Là Mùa Xuân
» Vợ Là Mùa Xuân
» Ông già Lắm Chiêu
» Tình kỹ Nữ
» Đại Náo Học Đường
Những Phim Lẽ Khác
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái