Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Việt Nam » Tiểu Sử Mỹ Duyên
    Mỹ Duyên (sinh 1972) là một diễn viên điện ảnh và kịch nói. Được đào tạo để trở thành một diễn viên múa ngay từ nhỏ nhưng Mỹ Duyên lại thành danh ở lĩnh vực điện ảnh với những bộ phim tiêu biểu như: Vị đắng tình yêu 2, Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng, Lời thề, Xóm nước đen, Đất khách, Gái nhảy, Lọ lem hè phố,...
    Năm 2007, Mỹ Duyên được Nhà nước Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vì những đóng góp của cô cho nền điện ảnh nước nhà . Hiện nay, bên cạnh công việc đóng phim, cô còn tham gia vào lĩnh vực kịch nói với vai trò là một diễn viên của Sân khấu Idecaf.
    Mỹ Duyên tên thật là Lê Huỳnh Mỹ Duyên, sinh ngày 2 tháng 3 năm 1972 tại Sài Gòn, sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Ngay từ nhỏ, cô đã được định hướng trở thành một diễn viên múa balê giống như mẹ. Năm 1982, khi mới 10 tuổi, Mỹ Duyên là một trong số ít thí sinh trúng tuyển vào Viện Hàn lâm Vaganova tại Thành phố Leningrad, một trong những trường đào tạo nghệ thuật múa danh tiếng nhất của Liên bang Xô Viết cũng như trên thế giới. Năm 1990, sau 8 năm theo học tại đây, Mỹ Duyên tốt nghiệp với vai diễn trong vở kịch múa Ngọn lửa Paris. Sau đó, cô ký hợp đồng biểu diễn trong 2 năm với Nhà hát nghệ thuật Novosibirsk và có dự định vừa làm vừa học tiếp khóa biên đạo múa. Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, đất nước Liên Xô xảy ra những bất ổn lớn về chính trị và xã hội nên Mỹ Duyên quyết định quay về Việt Nam. Trở về nước nhưng cô đã gặp khá nhiều khó khăn và không có đất diễn vì ngành múa của Việt Nam vào thời điểm đó vẫn chưa thật sự phát triển[5]. Một thời gian sau, Mỹ Duyên xin vào làm tại Nhà hát Hòa Bình (Quận 10) với công việc múa minh họa và biểu diễn thời trang trong các chương trình tạp kĩ của nhà hát cũng như nhiều chương trình nghệ thuật lớn như Duyên dáng Việt Nam,...
    Điện ảnh
    Mỹ Duyên, Đại Nghĩa và cố nghệ sĩ Thanh Phương (bên phải)
    Nghệ sĩ Mỹ Duyên (áo vàng) bên cạnh các diễn viên của Idecaf
    Năm 1993, Mỹ Duyên đăng ký tham dự một cuộc thi tuyển diễn viên cho bộ phim Vĩnh biệt mùa hè của đạo diễn Lê Hoàng. Qua nhiều vòng thi, cô đã đoạt vị trí đứng đầu nhưng khi bộ phim bắt đầu khởi quay thì cô lại không được đạo diễn mời đóng phim. Một thời gian sau, Mỹ Duyên nhận được lời mời của đạo diễn Lê Hoàng Hoa tham gia trong bộ phim điện ảnh cổ trang Ngọc trảng thần công. Ngay sau đó, đạo diễn Lê Hoàng đã mời cô tham gia diễn xuất trong bộ phim Vị đắng tình yêu 2 với vai một cô ca sĩ người Đài Loan. Tuy Ngọc trảng thần công mới là bộ phim đầu tiên Mỹ Duyên được mời đóng phim nhưng nó lại bấm máy sau Vị đắng tình yêu 2 nên đây mới là bộ phim điện ảnh đầu tiên của cô. Cũng trong năm 1993, Mỹ Duyên một lần nữa được đạo diễn Lê Hoàng mời đóng vai chính đầu tiên với nam diễn viên Lê Công Tuấn Anh trong phim Trái tim chó sói. Năm 1995, Nhà hát Giao hưởng - Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập, Mỹ Duyên được nhận vào biểu diễn tại đây. Tuy nhiên, chưa đầy 2 năm sau, cô đã phải ngừng cộng tác với nhà hát vì phải luyện tập quanh năm lịch diễn thì lại quá ít. Vào thời điểm này, ngoài những vai diễn điện ảnh, Mỹ Duyên còn được biết đến với vai trò là người mẫu đại diễn cho những sản phẩm mới ra mắt, thường xuyên được mời làm mẫu để chụp ảnh lịch, một hình thức nghệ thuật khá phổ biến lúc bấy giờ.
    Với hàng loạt vai diễn điện ảnh trong nhiều bộ phim sau đó như: Tình nhỏ làm sao quên, Lương tâm bé bỏng, Ngõ đàn bà, Lưỡi dao, Chiếc chìa khoá vàng, Lời thề... Mỹ Duyên đã trở thành một gương mặt diễn viên sáng giá và được các nhà phê bình điện ảnh đánh giá cao bằng hàng loạt các giải thưởng uy tín. Trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10 (1993) được tổ chức ở Hải Phòng, Mỹ Duyên đã đoạt danh hiệu "Nữ diễn viên xuất sắc nhất" với vai diễn trong 2 phim: Tình nhỏ làm sao quên và Băng qua bóng tối. Năm 1995, với vai Nguyệt trong phim Lưỡi dao, Mỹ Duyên đã được trao giải "Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất" tại giải Mai Vàng, một giải thưởng trong lĩnh vực sân khấu - nghệ thuật do độc giả báo Người Lao Động bình chọn hàng năm. Bên cạnh điện ảnh, cô còn tham gia vào một số phim truyền hình mà chủ yếu do Hãng phim Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (TFS) sản xuất như: người nữ công an khu vực Hồng Hà trong phim Xóm nước đen, Đất khách,... Với vai Hà trong phim Xóm nước đen và vai Hòa Bình trong phim Lời thề, Mỹ Duyên tiếp tục nhận được danh hiệu "Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất" tại lễ trao giải Mai Vàng năm 1996.
    Sở hữu một nét mặt hồn nhiên, vóc dáng thanh mảnh nên trong suốt một thời gian dài, Mỹ Duyên thường chỉ được mời vào những vai chính diện như các thiếu nữ con nhà lành, hiền thục. Chính vì vậy, vào năm 2002, cô đã tạo bước đột phá và chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng của mình khi tham gia vào bộ phim Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng, Hãng phim Giải phóng sản xuất. Vai diễn của Mỹ Duyên là một cô gái điếm tên Hoa, quậy phá hết cỡ rồi sau đó chết vì ma túy và AIDS. Đây là một vai được đánh giá là cực kỳ góc cạnh và đạo diễn Lê Hoàng đã có cuộc tuyển chọn khá lâu. Để có thể hoàn thành tốt vai diễn này, cô đã phải đi tìm hiểu thực tế ở nhiều trại cai nghiện và vũ trường. Sau khi công chiếu vào dịp tết Nguyên đán năm 2003, bộ phim đã thành công lớn với doanh thu kỷ lục là 12 tỷ đồng, đứng đầu trong tất cả các bộ phim được sản xuất trước đó. Gái nhảy cũng đã mở đầu cho thời kỳ phim thương mại sau giai đoạn khủng hoảng của điện ảnh Việt Nam thập niên 1990. Sau những thành công vang dội của Gái nhảy, cô tiếp tục được mời tham gia vào phần 2 của bộ phim mang tên Lọ lem hè phố. Vai diễn lần này của Mỹ Duyên cũng là một cô gái làng chơi tên Hoa, nhưng khác với Gái nhảy, tình tiết của phim nhẹ nhàng hơn khi không đề cập nhiều đến những thác loạn và sự đau đớn của tệ nạn xã hội đương thời mà chủ yếu tập trung vào chuyện tình tay ba giữa chàng ca sĩ Khanh Dũng cùng Hạnh và Hoa, niềm hạnh phúc của Hoa khi từ một cô gái điếm bỗng chốc được sống những ngày tháng thơ mộng bên cạnh thần tượng của mình[11]. Sau khi công chiếu vào tết năm 2004, Lọ lem hè phố cũng có doanh thu khá cao với hơn 6 tỷ đồng.
    Năm 2004, Mỹ Duyên tham gia vai nữ chính bên cạnh nam ca sĩ Lam Trường trong bộ phim điện ảnh Nữ tướng cướp do đạo diễn Lê Hoàng thực hiện. Trong phim, Mỹ Duyên đảm nhận vai Thu, một cô gái xinh đẹp có người bạn tên Hồng, cả hai chuyên đi lừa đảo những anh chàng lắm tiền nhưng ngây thơ. Một ngày nọ, Thu bắt cóc được một doanh nhân trẻ tên Hùng, cô cùng Hồng dự định sẽ tống tiền gia đình anh. Tuy nhiên, trong khi Hồng đi lấy tiền chuộc thì Thu lại phát sinh tình cảm với Hùng, và cô muốn làm lại cuộc đời nhưng Hồng thì không đồng ý. Và khi đó, Thu đã phải đấu tranh để giành lại sự lương thiện cho con người mình[13]. Với vai diễn này, Mỹ Duyên đã được Hội điện ảnh Việt Nam trao tặng giải thưởng Cánh diều vàng 2004 cho hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".
    Năm 2006, sau hai năm nghỉ sinh con, Mỹ Duyên đánh dấu sự trở lại bằng việc tham gia diễn xuất trong bộ phim truyền hình Gió mùa thổi mãi của đạo diễn Nguyễn Quốc Trọng. Ít lâu sau, cô tiếp tục đảm nhận một vai phụ trong bộ phim truyền hình dài 100 tập mang tên Mùi ngò gai. Trong phim, Mỹ Duyên đảm nhận vai Hiền, một gái từ quê lên thành phố nhưng có cá tính rất mạnh mẽ, cô sẵn sàng dùng vũ lực để chống trả lại những kẻ ức hiếp mình và còn bảo vệ cả anh người yêu yếu đuối. Tuy vậy nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, Hiền lại là một người con gái rất dịu dàng, luôn dành những gì tốt nhất cho người yêu của mình. Luôn phải vật lộn với khó khăn nhưng trong cô không lúc nào tắt niềm khao khát vươn lên. Mặc dù chỉ đảm nhận một vai phụ nhưng đây lại là một vai diễn khá lạ của Mỹ Duyên. Năm 2007, cô được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vì những đóng góp của cô cho nền điện ảnh nước nhà. Trước đó, vào năm 2005, Mỹ Duyên cũng đã từng lọt vào danh sách xét tặng cho danh hiệu này cùng với nam diễn viên Võ Hoài Nam.
    Thử sức với kịch nói
    Năm 1997, Mỹ Duyên tham gia vào lĩnh vực kịch nói với vai cô gái điên trong vở Người mua hạnh phúc của Sân khấu kịch Idecaf, dù vai diễn đầu tiên này của cô chỉ được nói duy nhất một câu thoại. Sau Người mua hạnh phúc, Mỹ Duyên đã quyết định cộng tác lâu dài với Sân khấu kịch Idecaf và trở thành một diễn viên chính thức tại đây, bên cạnh những nghệ sĩ tên tuổi và gạo cội của sân khấu thành phố như: Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc, Hữu Châu, Kim Xuân, Thành Hội, Ái Như[1]. Tham gia một số vở sau đó như: Bí mật vườn Lệ Chi, Tin ở hoa hồng, Nắng sớm mưa chiều,... và có điều kiện phát huy sở trường của một diễn viên balê trong các vở nhạc kịch: Tin ở hoa hồng, Sếch-xpia lâm nguy, 12 bà mụ,[4],... Nhưng cô vẫn bị đánh giá là chưa có vai diễn nào nổi bật như trong lĩnh vực điện ảnh[19]. Một thời gian sau, Mỹ Duyên đã dần chứng tỏ được khả năng diễn xuất trên sân khấu kịch khi hai vở diễn mà cô tham gia cùng nghệ sĩ Thành Hội và Hồng Ánh là: Phép lạ và Thử yêu lần nữa (2004) thành công khá ngoạn mục[20]. Với Thử yêu lần nữa, mặc dù đã diễn hơn 100 suất trong năm 2004 nhưng đến đầu năm 2005, vở kịch vẫn được nhiều khán giả yêu thích.
    Các tác phẩm đã tham gia
    Phim ảnh
    Những thiên thần áo trắng - đạo diễn Lê Hoàng
    Mùi Ngò gai (2006)
    Gió mùa thổi mãi
    Những Nàng Công Chúa Nổi Tiếng (2010)
    Nữ Tướng Cướp (2005)
    Lọ Lem hè phố (2004)
    Gái nhảy (2003)
    Sống bên bờ vực
    Chiếc chìa khóa vàng (2000)
    Đất khách
    Bình minh châu thổ
    Lời thề
    Lưỡi dao
    Ngõ đàn bà
    Cánh chim mặt trời
    Xóm nước đen
    Cảnh sát hình sự
    Lương tâm bé bỏng
    Băng qua bóng tối
    Tình nhỏ làm sao quên
    Bên thềm hoa vẫn nở
    Bến bờ khát vọng
    Trăng không mùa
    Bản tình ca cuối cùng
    Chiếc mặt nạ da người
    Linh hồn hành quyết
    Trái tim chó sói
    Ngọc trảng thần công (1993)
    Vị đắng tình yêu 3
    Vị đắng tình yêu 2 (1993)
    Kẻ gây hấn (2014)
    Ánh sáng thiên đường (2015)
    Buổi tối của diều hâu (2015)
    Kịch nói
    Người mua hạnh phúc
    Tin ở hoa hồng
    Tôi chờ ông đạo diễn
    Trắng, xanh, vàng, đỏ
    Anh chàng xỏ lá
    Âm mưu và tình yêu
    Cái tráp vàng
    Shakespeare đang nguy
    Nắng sớm mưa chiều
    Cơn mê cuối cùng
    Trùm lừa
    12 bà mụ
    Thử yêu lần nữa
    Màu của tình yêu
    Nụ cười của biển
    Phép lạ
    Vua Khalip
    Công chúa Lọ Lem (chương trình Ngày xửa ngày xưa)
    Nàng tiên cá (chương trình Ngày xửa ngày xưa)
    Sơn Tinh - Thủy Tinh
    Sát thủ 2 mảnh
    cảm ơn mình đã yêu em
    Vùng đất cấm
    Thuốc Đắng giả tật
    Lùng người trong mộng
    Bạch Tuyết Lạc 7 Chú Lùn ( NXNX 12 )
    Nàng Công Chúa đi Lạc ( NXNX )
    Chuyện Thần Tiên Xứ Phù Tang ( NXnX 16 )
    Giải thưởng
    "Nữ diễn viên xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10 được tổ chức ở Hải Phòng với vai diễn trong 2 phim: Tình nhỏ làm sao quên và Băng qua bóng tối[7].
    Năm 1995 - 1996 được trao giải Mai Vàng dành cho diễn viên được yêu thích nhất trong năm do độc giả báo Người Lao Động bình chọn[8].
    Năm 2005, đoạt giải Cánh diều vàng 2004 cho hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất"

Source: wikipedia

Mỹ Duyên Phim Lẽ
» Chuyện Tình Trong Ngõ Hẹp
Mỹ Duyên Phim Bộ
» Sóng Ngầm
» Tiếng Tơ Đồng
Những Phim Lẽ Khác
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại
» Chiến Binh Phương Bắc