Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Việt Nam » Tiểu Sử Huy Công
    Sinh ra và lớn lên tại Nam Hồng, Nam Sách, Hải Dương, Nguyễn Huy Công sớm tham gia cách mạng vào đội du kích địa phương tại thị trấn Kép - Lạng Giang, Bắc Giang. Năm 1947, ông nhập ngũ và tham gia kháng chiến chống Pháp ở Quân khu Việt Bắc. Năm 1956, ông chuyển ngành về công tác tại Xưởng Phim truyện VN, nay là Hãng Phim truyện VN. Trong suốt quãng đời hoạt động nghệ thuật, NSƯT Huy Công đã tham gia đóng trên dưới 100 phim nhựa, trên 200 phim truyền hình và được tặng thưởng nhiều danh hiệu.
    Huy Công là một trong những diễn viên có mặt trong bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt Nam Chung một dòng sông năm 1959. Từ đó trở đi, tên tuổi ông xuất hiện nhiều trong những bộ phim tiêu biểu của nền điện ảnh nước nhà như: Biển lửa (1965), Biển gọi (1967), Ga (1970), Đứa con nuôi (1977), Miền đất không cô đơn (1982), Dã tràng xe cát biển Đông (1995)... Nhân vật bác Thuận tuần đường trong Ga được đánh giá là vai diễn thành công nhất của ông. Sự “bất động” trong diễn xuất của Huy Công bộc lộ được chất trầm tĩnh, chín chắn và tự tin trong kinh nghiệm nghề nghiệp của nhân vật. Với vai diễn này, NSƯT Huy Công được trao giải Diễn viên nam xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 2 (1973).
    NCH
    Về hưu từ năm 1988, Huy Công vẫn thường xuyên được hãng phim truyền hình và điện ảnh mời tham gia diễn xuất. Cách đây 3 năm, do sức khỏe yếu, ông bắt đầu ngừng đóng phim. Hai năm trở lại, do tim gan phổi suy kiệt, nam diễn viên sinh năm 1927 thường xuyên ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Các bác sĩ nhận định, ông có nghị lực phi thường mới có thể duy trì được 2 năm, qua 5 lần phẫu thuật. Trong thời gian nằm viện, Thu An - bà “Mẹ chồng tôi”, người cùng thế hệ với Huy Công vẫn thường xuyên đến thăm ông. Trà Giang mỗi lần ra Hà Nội cũng không quên ghé đến.
    Theo con rể ông là Đinh Công Sáng, những ngày cuối cùng, Huy Công yếu và hôn mê sâu. “Cha tôi đã ra đi nhưng quảng cáo ông đóng trên tivi vẫn thi thoảng phát. Đó cũng là điều an ủi khiến chúng tôi cảm thấy ông luôn hiện hữu bên mình” - anh Sáng cho biết.
    Lễ viếng NSƯT Huy Công được tổ chức tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội vào từ 7h ngày 31/5. Lễ an táng diễn ra cùng ngày tại nghĩa trang thị trấn Kép, Bắc Giang.
    Những danh hiệu của NSƯT Nguyễn Huy Công:
    - Được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba.
    - Nam diễn viên xuất sắc cho vai bác Thuận tuần đường trong phim "Ga" của đạo diễn Trần Đắc tại Liên hoan phim VN lần thứ 2.
    - Được Bộ Văn hóa trao tặng Bằng khen năm 1980.
    - Nam diễn viên xuất sắc trong bộ phim "Đứa con nuôi" tại Liên hoan phim VN lần thứ 4.
    - Được Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng giải B cho vai Dã Tràng trong phim "Dã tràng xe cát biển Đông".
    - Năm 2004, ông được Nhà nước trao tặng Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Source: vnexpress

Huy Công Phim Bộ
Những Phim Lẽ Khác
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại
» Chiến Binh Phương Bắc
» Sứ Giả Tử Thần
» Bất Khả Chiến Bại
» Ranh Giới Trắng Đen