Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Hồng Kông » Tiểu Sử Lâm Thanh Hà
    Lâm Thanh Hà (sinh ngày 3 tháng 11 năm 1954), là một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng người Đài Loan. Cô được coi là một trong những nữ diễn viên hàng đầu trên màn ảnh Hồng Kông và Đài Loan trong suốt thập niên 1980.
    Lâm Thanh Hà sinh ra trong gia đình có cha làm ở xưởng may, mẹ làm nội trợ. Lâm Thanh Hà là con thứ hai còn có anh cả và cô em gái.
    Khi cô chuẩn bị vào trung học, cả gia đình chuyển nhà từ một quận phía nam Gia Nghĩa lên Đài Bắc. Hằng ngày ngoài giờ học, Lâm Thanh Hà còn cùng bạn bè đi xem phim và từ đó cô bắt đầu mơ ước làm diễn viên hoặc một cô giáo mẫu giáo để được vui chơi với trẻ thơ.
    Vào năm 1972 khi mới 17 tuổi, Lâm Thanh Hà được đạo diễn Tống Tân Thọ phát hiện và mời đến để ký hợp đồng đóng phim Song Ngoại, chuyển thể điện ảnh từ tiểu thuyết cùng tên của Quỳnh Dao.
    Thập niên 70, Lâm Thanh Hà xuất hiện trong rất nhiều những bộ phim tình cảm của Đài Loan, và những bộ phim này hầu hết đều dựa vào những cuốn tiểu thuyết của Quỳnh Dao.
    Sự nổi tiếng trên màn bạc của Lâm Thanh Hà đi liền với những rắc rối của cô trong đời sống riêng. Cô vướng vào mối quan hệ tay ba với hai ngôi sao Tần Hán, Tần Tường Lâm trong đó Tần Hán lúc này đã là người có gia đình và hai con. Vì những tai tiếng này mà công chúng Đài Loan, vốn rất khó tính với hình tượng của các ngôi sao, bắt đầu lạnh nhạt với các bộ phim của Lâm và sự nghiệp của cô gặp nguy cơ thất bại.
    Diễn viên hàng đầu Hồng Kông
    Đầu thập niên 1980, để tránh những chỉ trích từ dư luận Đài Loan, Lâm Thanh Hà chuyển sang đóng phim ở Hồng Kông. Tại đây cô đã gặp Từ Khắc, đạo diễn và nhà sản xuất đang lên của điện ảnh nước này, và được ông chọn vào vai nữ chính cho bộ phim kiếm hiệp được trông đợi Thục Sơn (蜀山, 1983). Bộ phim sau khi ra mắt đã rất thành công về doanh thu và được coi là tác phẩm cách mạng về mặt kĩ xảo và hình ảnh cho dòng phim kiếm hiệp Hồng Kông, còn vai diễn của Lâm Thanh Hà được đánh giá rất cao, cô được đề cử giải Vai nữ chính xuất sắc trong Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 3 (1984) với vai diễn này.
    Năm 1985 Lâm Thanh Hà được Thành Long mời vào vai chính trong bộ phim mới của anh, Câu chuyện cảnh sát (警察故事). Được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Thành Long trong giai đoạn ở Hồng Kông, Câu chuyện cảnh sát đã giành được giải Phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 5 còn Lâm Thanh Hà cũng có đề cử giải Vai nữ chính thứ hai cho vai nhân chứng được viên cảnh sát Thành Long bảo vệ. Không chỉ thành công với các vai diễn trong phim võ thuật, hành động, Lâm Thanh Hà cũng chứng tỏ mình hoàn toàn có khả năng diễn tốt những vai nội tâm phức tạp với thành công của bộ phim Đao mã đán (刀馬旦, 1986), một tác phẩm cũng do Từ Khắc đạo diễn.
    Đỉnh cao trong sự nghiệp của Lâm Thanh Hà ở Hồng Kông là giai đoạn đầu thập niên 1990. Cô liên tục có các vai diễn thành công trong các phim Tiếu ngạo giang hồ chi Đông Phương Bất Bại (笑傲江湖之東方不敗, 1991), Tân Long Môn khách sạn (新龍門客棧, 1992), Lộc đỉnh kí (鹿鼎記, 1992), Bạch phát ma nữ truyện (白髮魔女傳, 1993). Đặc biệt vai diễn Đông Phương Bất Bại của Lâm trong Tiếu ngạo giang hồ chi Đông Phương Bất Bại được nhớ đến vì đạo diễn Trình Tiểu Đông đã dám chọn một nữ diễn viên xinh đẹp hàng đầu Hồng Kông vào một vai đàn ông, và Lâm Thanh Hà đã không phụ sự tin tưởng của ông khi diễn rất đạt không chỉ những đoạn hành động mà cả những đoạn bộ lộ tình cảm của Đông Phương Bất Bại với Lệnh Hồ Xung (do Lý Liên Kiệt thủ vai). Sau nhiều vai diễn trong các phim hành động và hài, Lâm tham gia hai bộ phim tâm lí của đạo diễn Vương Gia Vệ, Đông Tà Tây Độc (東邪西毒, 1994) và Trùng Khánh Sâm Lâm (重慶森林, 1995). Cả hai vai Mộ Dung Yên (trong Đông Tà Tây Độc) và Người đàn bà không tên (trong Trùng Khánh Sâm Lâm) của Lâm Thanh Hà đều được đánh giá cao. Đây là giai đoạn Lâm Thanh Hà được coi là ngôi sao nữ hàng đầu của Hồng Kông và là diễn viên yêu thích của nhiều đạo diễn, Từ Khắc đánh giá cô là người không thể thay thế được còn Chu Tinh Trì khi được phỏng vấn về nữ diễn viên anh yêu thích đã lập tức trả lời rằng đó là Lâm Thanh Hà. Tuy vậy Lâm Thanh Hà không có duyên với các giải thưởng điện ảnh, cô chỉ một lần duy nhất đoạt giải Vai nữ chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan năm 1990 cho phim Cổn cổn hồng trần(滾滾紅塵).
    Với đỉnh cao của sự nổi tiếng, có thể nói rằng Lâm Thanh Hà là một diễn viên được săn đón nhiều nhất trong nền công nghiệp điện ảnh Hoa Ngữ. Cô đã đóng hơn 100 bộ phim.
    Sau hai vai diễn trong phim của Vương Gia Vệ, Lâm Thanh Hà kết hôn với thương gia nổi tiếng họ Hình và đột ngột từ giã điện ảnh. Kể từ năm 1994 cô không còn xuất hiện trên bất cứ bộ phim nào mặc dù đã được nhiều đạo diễn và người hâm mộ đề nghị.
    Đời tư
    Lâm Thanh Hà có mối quan hệ với nam diễn viên Tần Hán kéo dài 19 năm, kể từ lúc anh còn đang có gia đình hạnh phúc cho đến khi đã ly hôn, tuy vậy hai người chưa bao giờ tiến đến hôn nhân. Cô từng đính hôn với Tần Tường Lâm vào năm 1980, sau đó hủy bỏ hôn ước.
    Cuối cùng năm 1994 cô kết hôn với Hình Lý Nguyên, một doanh nhân, chủ tịch của tập đoàn Esprit Holdings (hãng giữ bản quyền nhãn hiệu thời trang ESPRIT nổi tiếng). Năm 1997 ở tuổi 43 cô mang thai con gái đầu lòng và sinh con gái thứ hai vào năm 2001.

Source: vnexpress

Lâm Thanh Hà Phim Lẽ
» Hàn Băng Chưởng
» Đả Nữ Giang Hồ
Lâm Thanh Hà Phim Bộ
Những Phim Lẽ Khác
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại
» Chiến Binh Phương Bắc
» Sứ Giả Tử Thần