Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Việt Nam » Tiểu Sử Hải Yến
    Đỗ Thị Hải Yến là một nữ diễn viên Việt Nam. Cô tốt nghiệp trường Múa Việt Nam sau bảy năm theo học trước khi bắt đầu sự nghiệp diễn xuất.
    Năm 1999, đạo diễn Trần Anh Hùng đã mời Hải Yến, khi đó mới 17 tuổi, tham gia bộ phim "Mùa hè chiều thẳng đứng". Bộ phim đã được đề cử giải Chlotrudis vào năm 2002.
    Năm 2000, Hải Yến xuất hiện trong bộ phim "Vũ khúc con cò" của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình và Jonathan Foo. Bộ phim được giải phim xuất sắc nhất tại liên hoan phim Milan năm 2002 và được đề cử Giải thưởng Lớn (Grand Prix) tại liên hoan phim Paris năm 2003.
    Năm 2001, Hải Yến trở thành nữ diễn viên hàng đầu tại Việt Nam khi cô vượt qua trên 2000 ứng cử viên khác cho đóng vai nữ chính (Phượng) trong bộ phim "Người Mỹ trầm lặng (phim 2002)" của đạo diễn Phillip Noyce. cùng diễn với cô là nam hai diễn viên nổi tiếng Michael Caine và Brendan Fraser. Đây là lần đầu tiên một nữ diễn viên Việt Nam có một vai diễn chính nói tiếng Anh trong một bộ phim của Hollywood.
    Khi "Người Mỹ trầm lặng" được chiếu trên toàn thế giới, Hải Yến được mời tham dự rất nhiều buổi lễ công chiếu cũng như nhiều liên hoa phim tại rất nhiều nước khác nhau như Úc, Anh, Mỹ,Ý, Pháp, Đức v.v... Tên của cô xuất hiện trên nhiều hãng thông tấn và báo chí quốc tế như CNN, Reuters, BBC, AP, Time, Newsweek, New York Times v.v... và mang lại sự chú ý rất lớn từ giới điện ảnh. "Người Mỹ trầm lặng" được đề cử giải Oscar bên cạnh 10 giải thưởng và 7 đề cử tại giải BAFTA, giải Quả cầu Vàng, giải Hiệp hội các nhà phê bình phim London, Liên hoan phim quốc tế Băng Cốc, v.v... Bộ phim còn được chọn là một trong 10 phim hay nhất năm 2003.
    Năm 2005, Hải Yến là nữ diễn viên chính trong Chuyện của Pao của đạo diễn Ngô Quang Hải. Đây là phim Việt Nam đầu tiên Hải Yến tham gia. Chuyện của Pao nhận giải Cánh Diều Vàng cho Phim xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Đạo diễn hình ảnh xuất sắc. Phim còn được giải Đặc biệt của giám khảo tại liên hoan phim Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 51, và nhiều giải thưởng quốc tế khác. Chuyện của Pao cũng là phim đầu tiên mà Hải Yến tham gia với vai trò nhà sản xuất, tham gia trong việc marketing và phân phối phim.
    Năm 2008, Hải Yến tham gia diễn xuất trong "Chơi Vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, được công chiếu tại liên hoan phim Venezia vào tháng 9 năm 2009. Bộ phim còn tham gia nhiều liên hoan phim quốc tế khác nhau trong năm 2009.
    Phim gần đây nhất mà Hải Yến tham gia là Cánh đồng bất tận, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Bộ phim được công chiếu tại liên hoan phim quốc tế Busan, Hàn Quốc.
    Giải thưởng và đề cử
    Hải Yến nhận được nhiều đề cử và giải thưởng tại Việt Nam cũng như quốc tế.
    Đề cử "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" của giải Golden Satellite của viện Báo chí quốc tế (IPA) năm 2002 cho vai diễn trong "Người Mỹ trầm lặng". Giải Cánh diều vàng của Hội điện Ảnh Việt Nam cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2006. Giải Bông sen vàng cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam năm 2007. Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam quốc tế năm 2010.
    Hải Yến còn được mời làm giám khảo quốc tế cho cuộc thi "EurAsia" tại liên hoan phim Tallinn Black Nights, cho cuộc thi phim tại liên hoan phim quốc tế Vladivostok cũng như giám khảo tại giải Cánh diều vàng 2007. Cô cũng là đại sứ tại Việt Nam cũng như khách mời danh dự của nhiều thương hiệu sang trọng như Louis Vuitton, Motorola V8 Luxury, Escada, v.v...
    Sự nghiệp điện ảnh
    Mùa hè chiều thẳng đứng (2000)
    Vũ khúc con cò (2001)
    Người Mỹ trầm lặng (2002)
    Chuyện của Pao (2006)
    Chơi vơi (2009)
    Cánh đồng bất tận (2010)

Source: wikipedia

Hải Yến Phim Bộ
Những Phim Lẽ Khác
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại
» Chiến Binh Phương Bắc
» Sứ Giả Tử Thần
» Bất Khả Chiến Bại
» Ranh Giới Trắng Đen