Tên Bài Báo   Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
 
Tin Tức Diễn Viên Điện Ảnh » Việt Nam » NSƯT Trung Anh: Cuộc Sống Viên Mãn Bù Đắp Ấu Thơ Mất Mát Diễn Viên: Trung Anh    
Ngày Đăng: 12 Tháng 04 Năm 2019

Thành công trong nghề diễn và cuộc hôn nhân hạnh phúc phần nào giúp nghệ sĩ vượt nỗi đau mất người thân thời bom đạn.


Xuất hiện ở buổi họp báo giới thiệu bộ phim Về nhà đi con, NSƯT Trung Anh giữ vẻ trầm lặng. Vóc người cao gầy, dáng đi hơi gù, cộng với gương mặt nhiều nếp nhăn, anh toát lên nét hiền lành, khắc khổ. Trung Anh nói "nhìn tôi là thấy long đong" nên các đạo diễn thường chọn vào những vai có số phận đặc biệt. Anh tâm sự trên phim, anh thường khóc rất nhiều nhưng ngoài đời, nghệ sĩ là người cứng rắn, kiên định, hiếm khi rơi nước mắt. "Có lẽ, hết thảy nước mắt của tôi đã dồn vào những tháng ngày thơ bé", nghệ sĩ hồi tưởng.

Sinh năm 1961 ở Đức Thọ, Hà Tĩnh, tuổi thơ của Trung Anh là những tháng ngày đội mũ rơm tránh bom đạn chiến tranh. Năm anh lên bảy tuổi, một đêm, máy bay B52 của Mỹ thả bom xuống làng. Trung Anh may mắn sống sót vì ngủ dưới hầm nhưng trận bom đã cướp đi mạng sống của mẹ, dì và chị gái anh. Thời loạn lạc, vì không thể liên lạc với bố, Trung Anh khi ấy cùng họ hàng làm đám tang cho người thân. Xong xuôi, anh cùng bác khăn gói ra Hà Nội tìm bố. Anh ra đi vào mùa nước sông La dâng cao.

Khi mới bước lên thuyền, thuyền lật, anh suýt chết đuối. Sau đó, anh cùng bác đi bộ ròng rã nhiều ngày. Trung Anh không nhớ chính xác đi bao nhiêu ngày mới đến Hà Nội, chỉ nhớ đó là một quãng đường đầy rẫy khó khăn với những ngày ăn nhờ ở đậu hoặc vạ vật ven đường. Những mất mát ám ảnh anh nhiều năm, tạo nên một Trung Anh trầm lặng, khép kín, ít giao du, tụ tập. Ở cùng bố, anh ít tâm sự với ông mà chủ yếu làm bạn với sách vở.

Hạnh phúc đến với Trung Anh muộn mằn. Anh thường đùa mình "ham chơi, yêu nghệ thuật" nên kết hôn muộn, thế nhưng "chậm lại chắc". Năm 37 tuổi, anh đến với chị Hiếu - người phụ nữ làm nghề kế toán, kém anh 10 tuổi. Sống cùng khu phố, chị lại là fan của anh nên khi về chung một nhà, chị dễ dàng hiểu và thông cảm cho công việc của chồng. Vợ nghệ sĩ Trung Anh cho biết hai người "tận dụng triệt để quy luật bù trừ để hòa hợp với đối phương". "Chồng cao, tôi thấp, chồng gầy, tôi béo, chồng nói ít, tôi nói nhiều. Khi ở bên nhau, chúng tôi cảm thấy dễ chịu", chị Hiếu nhận xét về nửa kia của mình.

Làm công việc liên quan đến tiền tệ nhưng vợ nghệ sĩ Trung Anh am hiểu về phim ảnh, kịch nói. Diễn viên gọi vợ là bạn tâm giao, cùng anh chia sẻ nhiều khó khăn, vướng mắc trong gia đình. Đến nay, chị vẫn giữ thói quen xem tất cả phim chồng đóng.

Anh thường xuyên vắng nhà nên chị đảm nhiệm việc "tề gia nội trợ", chăm lo con cái. Con trai anh sau một năm học ở Đại học Bách khoa đã đi du học. Con gái đang học cấp hai. Anh tâm sự có lẽ vì thấy bố vất vả nên từ bé, các con không muốn theo nghệ thuật. Trong gia đình, anh ít nói nhưng nghiêm khắc.

Nhìn lại sự nghiệp 40 năm, Trung Anh cho biết chặng đường nghệ thuật của anh không trải hoa hồng. Do bố công tác hành chính ở Nhà hát Kịch Việt Nam, anh sớm được tiếp xúc với nghệ thuật. Năm 17 tuổi, anh trở thành một trong những hạt nhân đầu tiên của lớp đào tạo diễn viên khóa 1 của nhà hát, cùng Lan Hương, Đỗ Kỷ, Quốc Khánh, Trọng Trinh. Sau bốn năm đào tạo, anh tốt nghiệp và nhận được giấy nhập ngũ. Đóng quân ở Móng Cái (Quảng Ninh) hơn một năm, Trung Anh trở về công tác ở nhà hát và gắn bó đến nay.

Những ngày mới rời quân ngũ, anh từng lúng túng trên sân khấu, chỉ được giao vai phụ. Anh từng định bỏ nghề, đi xuất khẩu lao động. Thế nhưng tình yêu với sân khấu đã níu anh ở lại.

Nghệ sĩ Ưu tú Trung Anh.

Trung Anh coi sân khấu là "thánh đường". Anh ví mình như con nghiện, chỉ được diễn mới được "cắt cơn". Mỗi lần tập vở, anh sẵn sàng gác công việc để hóa thân nhân vật. Năm 2015, khi đảm nhận vai vua Hamlet trong tác phẩm cùng tên, anh từ chối các lời mời đóng phim bảy tháng. Trung Anh yêu sân khấu đến cực đoan. Anh tôn thờ vẻ đẹp mực thước của kịch cổ điển và chán chường khi kịch nói mai một, bị khán giả quay lưng. Diễn viên tâm sự từng bật khóc vì cảm thấy cố gắng, nỗ lực của mình với sân khấu không được ghi nhận.

Bù lại, mảng phim truyền hình giúp anh được công chúng biết đến rộng rãi. Anh biến hóa trong hàng loạt phim như Nơi ẩn nấp bình yên, Ngự lâm không kiếm, Hôn nhân trong ngõ hẹp, Nếp nhà... Năm 2017, với vai Lương Bổng trong Người phán xử, anh nhận giải Cánh Diều Vàng "Nam diễn viên phụ xuất sắc". Hóa thân thành gã giang hồ lọc lõi, anh lột tả nhiều sắc thái nhân vật: lạnh lùng, đăm chiêu, mưu đồ trong công việc nhưng lại chất chứa nhiều suy tư khi ở một mình.

Trung Anh còn hai năm cống hiến ở Nhà hát Kịch Hà Nội trước khi về hưu. Năm ngoái, anh vừa làm hồ sơ xin xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, sau nhiều năm chần chừ. Anh nói không coi trọng danh hiệu, thế nhưng lớp nghệ sĩ đàn em nhiều lần giục cộng thêm bà xã động viên. Ở tuổi 58, anh vẫn lăn xả trên phim trường và những chuyến công tác liên miên. Năm ngoái, anh từ chối vai nam chính trong dự án điện ảnh Người vợ ba vì không sắp xếp được thời gian, một phần do "ngại cảnh nóng". "Hạnh phúc với tôi hiện tại là những bữa cơm quây quần bên gia đình và được thử sức với những dạng vai mới. Thành danh không có nghĩa là ngừng cống hiến", Trung Anh nói.

Sources: vnexpress

Trung Anh
Tiểu Sử Trung Anh
  » Loạt Nghệ Sĩ Việt Dự Lễ Kỉ Niệm 70 Năm Thành Lập Nhà Hát Kịch Việt Nam, Vẻ Ngoài Của Diễn Viên Phú Đôn Gây Bất Ngờ
  » Sự Thay Đổi Của Dàn Diễn Viên Về Nhà Đi Con
  » NSƯT Trung Anh: Cuộc Sống Viên Mãn Bù Đắp Ấu Thơ Mất Mát
  » Sinh Viên Đà Nẵng Đổ Xô Gặp Nghệ Sĩ Ở Liên Hoan Phim
  » Bảo Ngậu 'Người Phán Xử' Bị Công Kích Khi Phim Kết Thúc
  » Đạo Diễn Quang Huy Làm 'Người Phán Xử' Bản Điện Ảnh
  » NSƯT Trung Anh, NSND Lan Hương Diễn Kịch Về Học Đường
  » NSƯT Trung Anh: 'Tôi Chọn Sân Khấu Dù Thu Nhập Từ Phim Cao Hơn'
  » Dàn Diễn Viên 'Những Người Sống Bên Tôi' Ngày Ấy - Bây Giờ
Những Tin Tức Diễn Viên Khác
  » Ảnh Sao 27/3: Sam Cúng Đầy Tháng Cho Hai Con Sinh Đôi
  » Chồng Hà Kiều Anh Khoe Phong Độ Tuổi 60 Bên Vợ
  » Ảnh Sao 23/3: Mạc Anh Thư Khoe Mặt Mộc Ở Phần Lan
  » Tô Hiếu Buồn Khi Bị Thương Tín Tố Lợi Dụng Tên Tuổi, Ăn Chặn Cát-Xê
  » Ảnh Sao 21/3: Chồng Đưa Ốc Thanh Vân Đi Ship Hàng Ở Australia
  » Lương Thế Thành Đưa Con Trai Ra Huế Thăm Thúy Diễm
  » Ngọc Trinh Khoe Lưng Trần Tiệc Tùng Cùng Hội Chị Em
  » Nhan Sắc MC Ngọc Khánh - Em Dâu Hoa Hậu Hà Kiều Anh
  » Đỗ Thị Hải Yến Nghỉ Xả Hơi Sau Những Ngày Tất Bật Quay Phim
  » Trương Mỹ Nhân Đi Sự Kiện Sau Hơn Một Tháng Sinh Con
  » Minh Luân Dự Sinh Nhật Kha Ly Ở Bình Thuận
  » Ngọc Trinh Đưa Cháu Gái Đi Nghỉ Dưỡng
  » Ảnh Sao 13/3: Vợ Chồng Tăng Thanh Hà Ăn Vặt Lề Đường Hà Nội
  » Cuộc Sống Của Thanh Hương Sau Ly Hôn
  » Khánh Huyền Thăm Nhà Vườn 6.000 M2 Của Huỳnh Anh Tuấn
  » Nhã Phương, Lê Giang Đi Hải Dương Dự Cưới Diễn Viên Kim Oanh