Tên Bài Báo   Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
 
Tin Tức Diễn Viên Điện Ảnh » Mỹ » 'Lady Bird' - Hành Trình Tìm Cái Tôi Của Cánh Chim Trẻ Diễn Viên: Greta Gerwig, Saoirse Ronan    
Ngày Đăng: 27 Tháng 02 Năm 2018

Thông qua câu chuyện của một nữ sinh, tác phẩm lột tả sự nổi loạn, tranh đấu của những người vị thành niên ở ngưỡng cửa cuộc đời.

Lady Bird - bộ phim với ê-kíp trẻ trung, đại diện là nữ đạo diễn 35 tuổi Greta Gerwig - là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất mùa giải thưởng năm nay. Tác phẩm giành giải Quả Cầu Vàng "Phim hài kịch/ca nhạc xuất sắc", sau đó nhận năm đề cử ở Oscar 2018.

Câu chuyện xoay quanh Christine (Saoirse Ronan) - học sinh năm cuối tại một trường trung học công giáo ở ngoại ô Sacramento (Mỹ), khăng khăng bắt mọi người gọi mình bằng biệt danh Lady Bird. Cô sống cùng bố mẹ, anh nuôi và bạn gái của anh. Hành trình từ năm cuối trung học đến năm đầu đại học của Lady Bird chứa đầy những xung đột và biến động, đánh dấu thời điểm bước ngoặt trong cuộc đời cô.

Kịch bản của Lady Bird truyền tải một câu chuyện đơn giản nhưng có chiều sâu, mang đến cảm xúc một cách tự nhiên và cân bằng. Gerwig tạo được sự thú vị và đáng tin cho kịch bản nhờ việc lồng ghép những chi tiết mà thế hệ từng trưởng thành trong thời kỳ này trải qua. Tác phẩm diễn ra vào năm 2002, thể hiện không khí dè chừng của người Mỹ sau vụ khủng bố ngày 11/9. Dù các nhân vật ít khi bàn sâu về chủ đề này, khán giả vẫn có thể cảm nhận được sức ép mơ hồ xuyên suốt tác phẩm.

Qua góc nhìn của Lady Bird, những tâm tư của một thế hệ trẻ người Mỹ hiện lên đầy đủ và giàu hoài niệm. Cô gái đại diện cho rất nhiều người trẻ luôn tự ti về xuất thân, tự nhận mình đang sống ở phần nghèo khổ của thành phố (wrong side of the tracks). Đỉnh điểm của tâm lý này là khi Lady Bird nói dối với cô bạn mới Jenna (Odeya Rush) về nơi ở. Dù không có năng khiếu nghệ thuật nổi bật, cô ôm nhiều ý tưởng và biết cách theo đuổi ước mơ.

Tác phẩm mô tả những dao động nhận thức của nhân vật ở tuổi vị thành niên. Lady Bird có lúc đi cùng cô bạn thân, có lúc lại muốn nhập bọn cùng đám trẻ thời thượng. Quan niệm của cô gái về các chàng trai cũng liên tục đổi khác. Cô nàng từng chết mê chết mệt một anh chàng, nhưng nhanh chóng chán bởi nhận ra sự phù phiếm của anh. Qua những tuyến truyện phụ giàu tình tiết, khán giả cảm nhận được những biến chuyển của Lady Bird.

Trong khi đó, quan hệ của nhân vật và người mẹ tên Marion (Laurie Metcalf) là trung tâm. Gerwig "đánh phủ đầu" người xem với ý tưởng này ngay từ trích đoạn mở màn gây ấn tượng mạnh. Cảnh này bắt đầu bằng một khoảnh khắc đồng cảm hiếm hoi giữa Lady Bird và mẹ khi cùng nghe tác phẩm The Grapes of Wrath (Chùm nho uất hận), rồi lập tức chuyển sang tranh cãi dữ dội và kết thúc bằng việc cô nhảy khỏi xe đang chạy. Qua đó, phần sau của phim dễ nắm bắt khi người xem đã hiểu tính cách nhân vật.

Lady Bird và mẹ.

Lady Bird nắm giữ hai yếu tố quan trọng nhất của việc phản kháng là danh tính (tự đặt tên riêng) và tương lai (tự quyết định trường học). Suốt cả phim, khán giả theo chân cô gái trẻ trên hành trình đi tìm "cái tôi", đấu tranh để vượt thoát khỏi gia đình và thành phố mà cô xem là buồn tẻ. Trong khi đó, Marion đại diện cho truyền thống và những suy nghĩ thực tế về chi phí để duy trì cuộc sống gia đình.

Đạo diễn khéo sắp đặt cho Marion làm y tá - nghề nghiệp đề cao sự an toàn và hành động theo khuôn mẫu, qua đó khiến khán giả dễ chấp nhận tính cách của cô. Sự xung đột giữa mơ ước (Lady Bird) và thực tế (người mẹ) được gắn chặt vào câu chuyện đời thực khi cả hai cùng mắc sai lầm và hoàn thiện mình. Những tình huống bình dị khiến nhân vật dễ gây đồng cảm với khán giả, dù phim tràn ngập những chi tiết không dễ hiểu với người không sống ở Mỹ.

Cảnh mở đầu phim gây ấn tượng mạnh.

Trong khi sự hài hước nhẹ nhàng bao trùm phần đầu, những khoảnh khắc lắng đọng tập trung ở hồi ba. Cả hai yếu tố cảm xúc này không bị lạm dụng mà được khai thác tinh tế, dừng ở mức đủ giữ không khí không quá nặng nề. Gerwig tiết chế trong cách kể chuyện, tập trung vào Lady Bird để giữ sự nhất quán cho bộ phim, với hầu hết các cảnh đều có sự xuất hiện của nhân vật chính. Các tuyến phụ của người bố, bạn bè và hai người bạn trai của Lady Bird được thể hiện vừa đủ, nhưng không quá sa đà mà làm rối loạn cấu trúc.

Yếu tố quan trọng mang đến thành công cho Lady Bird là diễn xuất của nữ diễn viên trẻ Saoirse Ronan - người tái hiện nhân vật và diễn tả được những ý đồ của đạo diễn. Thần thái tự nhiên, biểu cảm đa dạng và thái độ làm việc chuyên nghiệp của Ronan (thể hiện ngay từ việc giữ mặt mộc lấm tấm mụn) giúp cô có vai diễn được ngợi khen nhất sự nghiệp.

Sao trẻ Timothée Chalamet của "Call Me by Your Name" cũng có một vai phụ trong "Lady Bird".

Nữ diễn viên Laurie Metcalf cũng gây ấn tượng mạnh với vai người mẹ Marion. Các mẫu đối thoại giữa hai nhân vật là xương sống cho tác phẩm, trong đó Lady Bird cố tìm cách thoát khỏi sự kiềm chế của truyền thống, gia đình, còn Marion dù bảo bọc nhưng kiên quyết bắt con làm theo ý mình. Metcalf cũng có phân cảnh giàu cảm xúc nhất phim, thể hiện sự vỡ òa sau một thời gian kìm nén.

Nữ đạo diễn Greta Gerwig xuất thân là một diễn viên theo đuổi dòng phim độc lập. Cô bắt đầu thử sức viết kịch bản và giữ vai trò đồng đạo diễn cho bộ phim Nights and Weekends. Sau đó, cô gây tiếng vang với Frances Ha và Mistress America - do cô làm biên kịch kiêm diễn viên chính. Đến phim mới, Gerwig giữ vai trò biên kịch và đạo diễn chứ không tham gia diễn xuất. Ba tác phẩm này có thể xem là bộ ba về lát cắt cuộc sống của những người phụ nữ Mỹ hiện đại, phảng phất màu sắc nữ quyền.

Greta Gerwig (trái) và Saoirse Ronan.

Trên tạp chí Indiewire, Gerwig chia sẻ Lady Bird không phải là một tác phẩm tự truyện dựa trên cuộc đời cô. Tuy vậy, nhiều nhà phê bình xem đây là một tác phẩm nửa tự truyện (semi-autobiography), bởi có rất nhiều điểm trùng khớp và lấy cảm hứng từ hình ảnh của chính Gerwig. Cũng như nữ đạo diễn, Lady Bird cùng sinh ra, lớn lên tại Sacramento và mang ước mơ rời quê nhà, chuyển đến bờ đông nước Mỹ để theo đuổi nghệ thuật.

Nhiều nhà phê bình sau khi xem phim đã đưa ra so sánh thú vị. Nếu hành trình của Lady Bird trong tác phẩm còn bỏ ngỏ, thì "Lady Bird" đời thực - tức Grewig - đã thật sự có được thành tựu trên con đường cô chọn. Ở tuổi 35, cô vừa nhận hai đề cử Oscar (đạo diễn, biên kịch) và ghi tên vào danh sách các đạo diễn được trọng vọng nhất Hollywood.

Minh Dương

Sources: Vnexpress

Greta Gerwig, Saoirse Ronan
  » 'Lady Bird' - Hành Trình Tìm Cái Tôi Của Cánh Chim Trẻ
  » Gu Mặc Của Saoirse Ronan - Mỹ Nhân Thế Hệ Mới Của Hollywood
  » Giới Chuyên Môn Dự Đoán Đề Cử Oscar 2018
  » 10 Minh Tinh Tỏa Sáng Trên Màn Bạc 2015
Những Tin Tức Diễn Viên Khác
  » The Rock Và Những Sao Nam Hollywood Phẫu Thuật Thẩm Mỹ
  » Hollywood Đau Buồn Trước Sự Ra Đi Của 'Báo Đen' Chadwick Boseman
  » Hậu Trường Thú Vị Của 'Titanic' Cách Đây 23 Năm
  » Angelina Jolie: 'Đúng Đắn Khi Ly Hôn Brad Pitt'
  » Tom Cruise Nhận Thù Lao Cao Đến Đâu Từ Các Dự Án Bom Tấn?
  » Danh Sách Người Tình Mỹ Nhân Của Johnny Depp
  » Angelina Jolie: 'Các Con Vui Vì Tôi Đóng Phim Marvel'
  » Diễn Viên Phim 'Bố Già' Qua Đời
  » Leonardo Dicaprio Vẹo Người Chụp Ảnh Cho Bồ Trẻ
  » Sắc Vóc Tuổi Đôi Mươi Của Tiểu Thư 'Game Of Thrones'
  » Brad Pitt Và Angelina Jolie Gặp Mặt Giải Quyết Ly Hôn
  » Brad Pitt Đón Sinh Nhật Bên Con Sau Thỏa Thuận Mới Với Jolie
  » Angelina Jolie Quay Phim Mới
  » Jolie - Pitt Đối Mặt Nhiều Vấn Đề Sau Hai Năm Chia Tay
  » Angelina Jolie Và Brad Pitt Bí Mật Gặp Nhau
  » Angelina Jolie Bị Đồn Sắp Làm Đám Cưới Bí Mật Với Tỷ Phú Anh
  » Phim Có Mỹ Nhân Gốc Việt Đóng Chính Gây Sốt Ở Mỹ
  » Angelina Jolie Thuê Luật Sư Mới Trong Cuộc Chiến Ly Hôn Với Brad Pitt
  » Brad Pitt Tính Lãi Khi Cho Angelina Vay 8 Triệu USD Mua Nhà
  » Brad Pitt 'Phát Ốm' Khi Angelina Jolie Công Khai Chuyện Chia Quyền Nuôi Con
  » Angelina Có Trách Nhiệm Giúp Brad Pitt Hàn Gắn Với Các Con