Tên Bài Báo   Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
 
Tin Tức Diễn Viên Điện Ảnh » Ấn Độ » Nửa Thế Kỷ Vinh Quang Của Minh Tinh Ấn Vừa Đột Tử Diễn Viên: Sridevi    
Ngày Đăng: 26 Tháng 02 Năm 2018

Cả nước Ấn Độ đau buồn khi Sridevi đột ngột khép lại cuộc đời và sự nghiệp hoàn hảo.

Ngày 24/2, Sridevi qua đời ở tuổi 55 vì đau tim khi đang dự đám cưới tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Ban đầu, thông tin về cái chết của nữ diễn viên lan truyền trên mạng như một tin đồn chơi khăm. Nhưng Sanjay Kapoor - em chồng cô - xác nhận sự việc với báo giới Ấn Độ. Quốc gia 1,3 tỷ dân nhanh chóng chìm trong đau buồn. Không chỉ fan, nghệ sĩ mà các lãnh đạo nước này đều chia sẻ sự bàng hoàng và tiếc thương người quá cố.

Tổng thống Ram Nath Kovind bày tỏ: "Thật sốc khi hay tin Sridevi qua đời. Con tim hàng triệu fan như tan vỡ. Màn trình diễn của bà trong Moondram Pirai, Lamhe và English Vinglish vẫn là niềm cảm hứng cho các diễn viên khác. Tôi chia buồn với gia đình và những người thân của bà". Còn Thủ tướng Narendra Modi nói ông đau buồn vì Sridevi qua đời khi còn trẻ, đồng thời ca ngợi các vai diễn đa dạng và đáng nhớ của bà.

Sridevi khiến cả Ấn Độ thương tiếc khi qua đời.

Sridevi được truyền thông xem là một trong những biểu tượng của điện ảnh Ấn Độ, đồng thời siêu sao nữ đầu tiên của Bollywood. Trong cuộc khảo sát của CNN-IBN năm 2013, Sridevi được bầu là "Nữ diễn viên vĩ đại nhất Ấn Độ trong 100 năm qua". Trên Khaleej Times, nhà làm phim Ram Gopal Varma chia sẻ: "Bà là tạo vật của Thượng Đế, được ngài tạo ra trong lúc đang có tâm trạng đặc biệt như một món quà rất, rất đặc biệt cho con người. Phải tận mắt chứng kiến mới tin được sự nổi tiếng của Sridevi. Khi chúng tôi đang quay phim Kshana Kshanam (1991) ở thành phố Nandyal, tất cả ngân hàng, văn phòng chính phủ, trường học đóng cửa bởi ai cũng muốn đến xem bà".

Sridevi có gần 300 vai diễn trải dài qua năm thập niên phủ đầy vinh quang và những lời tán tụng.

Sridevi sinh năm 1963 trong một gia đình trung lưu ở Sivakasi (Ấn Độ) với người cha làm luật sư. Từ năm bốn tuổi, Sridevi đã bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vai thần Muruga trong Thunaivan. Năm 1971, bà đoạt giải "Sao nhí xuất sắc" của bang Kerala với tác phẩm Poompatta. Ở tuổi 12, nữ diễn viên chạm ngõ Bollywood (nền công nghiệp điện ảnh ở thành phố Mumbai) khi tham gia Julie. Một năm sau, Sridevi có vai diễn thử thách trong Moondru Mudichu khi hóa thân một thiếu nữ kết hôn với người đàn ông lớn tuổi để trả thù con trai của người này.

Sridevi trong vai diễn đầu tiên.

Với đôi mắt sáng, mái tóc xoăn và khuôn mặt mang vẻ đẹp cổ điển Ấn Độ, Sridevi trở thành lựa chọn hàng đầu của các đạo diễn từ khi còn nhỏ. Theo IMDb, trước khi tròn 18 tuổi, bà đã có hơn 100 vai diễn, đôi khi đóng cả vai nam. Nữ diễn viên đóng cặp với Kamal Haasan - tài tử lớn hơn bà chín tuổi - trong hơn 40 phim đủ thể loại.

Lịch sử điện ảnh từng chứng kiến nhiều diễn viên nhí vụt tắt hào quang khi trưởng thành bởi rắc rối đời tư hoặc đơn giản là không còn duy trì được sức hút. Tuy nhiên, Sridevi là ngoại lệ với bước chuyển hoàn hảo trong sự nghiệp. Trong thập niên 1980, hàng loạt phim minh tinh đóng chính gây sốt phòng vé Ấn Độ.

Năm 1982, bà có vai diễn được khen ngợi trong Moondram Pirai - tác phẩm nói tiếng Tamil kể về một phụ nữ bị mất trí nhớ, mang đầu óc của một đứa trẻ và mắc kẹt trong nhà chứa. Chỉ một năm sau, đạo diễn Balu Mahendra làm lại tác phẩm này bằng tiếng Hindi với nhan đề Sadma, tạo ra một phiên bản ấn tượng không kém. Nhà phê bình Peter Bradshaw của Guardian xem đây là phim xuất sắc, giàu cảm xúc nhất của Sridevi, có thể so sánh với những tuyệt phẩm cùng chủ đề của bậc thầy Hollywood Douglas Sirk. Năm 1984, phim Tohfa của Sridevi ăn khách nhất nước, khiến tạp chí Filmfare gọi bà là "Ngôi sao số một tuyệt đối".

Sridevi có khả năng diễn đa dạng để có thể hóa thân nhiều kiểu nhân vật. Trang Guardian nhận xét: "Gương mặt là điểm mạnh của minh tinh: đẹp thanh tú nhưng có đôi mắt tròn trĩnh ngây thơ, giúp bà có thể diễn cảnh lãng mạn, ca hát, tâm lý, hài kịch và cả hành động". Minh tinh từng nhảy kiểu rắn trong phim Nagina (1986), đóng giả Charlie Chaplin trong phim Mr. India (1987) và diễn cảnh hành động kiểu Thành Long trong Chaalbaaz (1989). Cũng như nhiều diễn viên Ấn Độ, Sridevi thành thạo các kỹ năng hát và nhảy, biểu diễn ca nhạc trong hàng loạt phim.

Nhà làm phim Subhash Ghai đánh giá: "Sridevi là người hướng nội nhưng bùng nổ trước máy quay. Bà có thể gây sốc cho đạo diễn cả trong các trích đoạn nhảy, tâm lý và lãng mạn". Năm 1991, minh tinh thể hiện trình độ diễn xuất khi thủ vai hai mẹ con trong Lamhe. Tác phẩm này kể về một người đàn ông yêu cả hai mẹ con, qua đó khơi mở các chủ đề về cấm kỵ và vượt qua giới hạn trong truyền thống Ấn Độ.

Năm 1996, người đẹp kết hôn với nhà sản xuất Boney Kapoor, rồi ngưng diễn xuất từ năm 1998 đến 2003. Bà tái xuất vào năm 2004 trong phim sitcom Malini Iyer, rồi tham gia một số chương trình truyền hình. Lúc này, Sridevi thể hiện hình ảnh già dặn hơn, giống như một người mẹ, nhưng vẫn đầy sự quyến rũ.

Khán giả Việt Nam có lẽ biết đến nữ diễn viên Ấn Độ nhiều nhất qua English Vinglish (Tiếng Anh là chuyện nhỏ, 2012) - kể về một bà nội trợ học tiếng Anh để chồng và con gái thôi chế nhạo bà. Tác phẩm đánh dấu việc Sridevi tái xuất màn ảnh rộng sau tám năm kể từ Meri Biwi Ka Jawab Nahin (2004), đồng thời là một trong những phim nổi bật nhất của bà với truyền thông phương Tây.

English Vinglish ra mắt ở Liên hoan phim Toronto (Canada) và ngay lập tức gây tiếng vang, khiến khán phòng vỗ tay mười phút sau buổi chiếu. Nhiều báo Âu Mỹ gọi Sridevi là "Meryl Streep của Ấn Độ", còn tờ Variety nhận định lối diễn quyến rũ của bà gợi nhớ đến huyền thoại Audrey Hepburn. Nếu không tính vai khách mời trong một tác phẩm chưa ra mắt, Mom (2017) là phim cuối cùng của Sridevi, trong đó bà thủ vai một người mẹ đi báo thù cho con. Những lời tán dương của giới phê bình cho vẻ ngoài bí ẩn và diễn xuất của minh tinh trong phim này khép lại sự nghiệp hoàn hảo của bà. Tổng cộng, bà có 14 giải thưởng và 16 đề cử trong năm thập niên.

Sridevi và gia đình.

Ngoài diễn xuất, Sridevi còn là họa sĩ và người mẫu, giữ vẻ ngoài trẻ trung cho đến những năm cuối đời. Trong đời tư, bà là mẫu phụ nữ của gia đình theo đúng truyền thống Ấn Độ. Nhà làm phim Subhash Ghai nhận xét: "Bà là người mẹ tuyệt vời và là một chủ nhà hoàn hảo cho các vị khách". Trong hai con gái của bà, Janhvi nối nghiệp mẹ và sẽ ra mắt phim điện ảnh đầu tiên trong năm nay. Khaleej Times trích dẫn lời Sridevi: "Con gái nhìn vào tôi và biết nó sắp bước vào lĩnh vực gì. Không có gì là dễ dàng trong bất cứ ngành nghề nào. Bạn phải làm việc chăm chỉ và sẽ có những thách thức. Tôi chắc chắn con gái đã sẵn sàng".

"Cuộc đời khó đoán trước điều gì. Ai biết được Sridevi sẽ không thể chứng kiến con gái bước chập chững vào một thế giới mà bà là nữ hoàng không vương miện trong nhiều năm qua", trang Khaleej Times kết luận. Vượt khỏi biên giới, tài năng và nhân cách của Sridevi còn khiến cả các sao Pakistan - đất nước hay tranh chấp với Ấn Độ - như Mahira Khan, Rahat Fateh Ali Khan, Ahmed Ali Butt, Saba Qamar Zaman... bày tỏ lòng thương tiếc.

Ân Nguyễn

Sources: Vnexpress

Sridevi
  » Người Ấn Độ Tiếc Thương Minh Tinh Vĩ Đại Nhất Mọi Thời
  » Nửa Thế Kỷ Vinh Quang Của Minh Tinh Ấn Vừa Đột Tử
  » Minh Tinh Ấn Độ Nổi Tiếng Nhất Mọi Thời Đột Ngột Qua Đời
Những Tin Tức Diễn Viên Khác
  » "Cô Dâu 8 Tuổi" Khoe Bạn Trai Tài Tử Trên Thảm Đỏ
  » 7 Nữ Diễn Viên Giàu Nhất Ấn Độ
  » Diễn Viên Ấn Độ Bị Đảo Lộn Cuộc Sống Sau “Trò Chơi Con Mực”
  » Showbiz Ấn Độ Sốc Khi Nam Chính “Cô Dâu 8 Tuổi” Qua Đời Ở Tuổi 41
  » Những Tên Tuổi Ấn Độ Có Ngoại Hình Giống Sao Hollywood
  » Nữ Diễn Viên Gen Z Là Rich Kid Nổi Tiếng Ở Ấn Độ
  » Siêu Sao Bollywood Trả Nợ Cho Gần 1.400 Nông Dân Ấn Độ
  » Người Ấn Độ Tiếc Thương Minh Tinh Vĩ Đại Nhất Mọi Thời
  » Nửa Thế Kỷ Vinh Quang Của Minh Tinh Ấn Vừa Đột Tử
  » Minh Tinh Ấn Độ Nổi Tiếng Nhất Mọi Thời Đột Ngột Qua Đời
  » Diễn Viên Ấn Độ 17 Tuổi Khóc Vì Bị Sàm Sỡ Trên Máy Bay
  » Sáu Mỹ Nhân Ấn Độ Đăng Quang Hoa Hậu Thế Giới
  » Nhan Sắc 'Hoa Hậu Đẹp Nhất Thế Giới' Qua 23 Năm
  » Phim Ấn Độ Bất Ngờ Gây Sốt Phòng Vé Toàn Cầu
  » Hoa Hậu Thế Giới 2000 Nổi Bật Giữa Dàn Người Đẹp 'Baywatch'
  » Gia đình 'Cô Dâu 8 Tuổi' Không Nguôi Nỗi Đau Sau Một Năm Con Tự Tử
  » 'Minh Tinh Ấn Độ Bị Làm Nhục' Bí Mật Đính Hôn
  » 'Diễn Viên Ấn Độ Bị Làm Nhục' Nén Nỗi Đau Để Trở Lại Đóng Phim
  » Uẩn Khúc Sau Vụ Diễn Viên Ấn Độ Bị Cưỡng Hiếp Tập Thể
  » Những Vụ Cưỡng Bức Rúng Động Giới Sao Châu Á
  » Nữ Diễn Viên Ấn Độ Bị Cưỡng Hiếp Tập Thể Trên Otô
  » Fan Việt Vây Kín Sao 'Cô Dâu 8 Tuổi' Ở Sân Bay