Tên Bài Báo   Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
 
Tin Tức Diễn Viên Điện Ảnh » Mỹ » 10 Câu Chuyện Điện Ảnh Nổi Bật Thế Giới 2017 Diễn Viên: Emma Stone, Nicole Kidman, Tessa Thompson, Zoë Kravitz    
Ngày Đăng: 31 Tháng 12 Năm 2017

Oscar trao nhầm giải quan trọng nhất, scandal tình dục ở Hollywood hay thương vụ Disney mua Fox gây bàn tán trong năm qua.

'Moonlight' đăng quang sau sự cố trao nhầm tại Oscar

Do sơ suất của đơn vị chuẩn bị, hai diễn viên nổi tiếng Warren Beatty và Faye Dunaway đã đọc nhầm tên tác phẩm thắng giải “Phim xuất sắc” là La La Land. Trong lúc dàn diễn viên phim này đang ăn mừng trên sân khấu, một nhà sản xuất nhận ra sự nhầm lẫn và lên đính chính phim thắng giải là Moonlight. Êkíp Moonlight lên nhận giải với sự bối rối, còn sân khấu trở nên rối loạn. Sự cố trao nhầm giải trong lễ Oscar trở thành chủ đề đàm tiếu trên mạng xã hội lẫn các trang truyền thông, bị so sánh với vụ trao nhầm vương miện tại Hoa hậu Hoàn vũ 2015.

Emma Stone chúc mừng Mahershala Ali ("Moonlight"), trong lúc Ryan Gosling - bạn diễn của cô trong "La La Land" - cười gượng trên sân khấu.

Chiến thắng của Moonlight tạo nên lịch sử khi lần đầu tiên có một bộ phim với dàn diễn viên toàn người da màu và có chủ đề cộng đồng LGBT nhận giải cao nhất. Nam diễn viên Mahershala Ali của Moonlight là người theo Hồi giáo đầu tiên nhận Oscar, trong khi Violas Davis của Fences đi vào lịch sử với tư cách diễn viên da màu duy nhất từng nhận cả ba giải Oscar, Emmy và Tony.

Một dấu ấn khác là việc Casey Affleck thắng giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” nhờ Manchester by the Sea, qua đó cùng người anh Ben Affleck trở thành “Cặp anh/chị em” thứ 16 trong lịch sử từng nhận Oscar.

Nhiều cột mốc mới của điện ảnh cũng được thiết lập tại Oscar lần thứ 89. Damien Chazelle trở thành người trẻ tuổi nhất nhận Oscar “Đạo diễn xuất sắc” ở tuổi 32. Bộ phim nhạc kịch La La Land của anh cân bằng kỷ lục về số đề cử với All About Eve và Titanic (14 đề cử).

Phim tình yêu ở lò sát sinh lên ngôi tại Liên hoan phim Berlin

Từ ngày 9-18/2, Liên hoan phim Berlin lần thứ 67 được tổ chức. Đây là một trong những liên hoan phim uy tín nhất thế giới và tiếp tục khẳng định vị thế với hơn 400 bộ phim trình chiếu và khoảng 300.000 lượt vé xem phim được bán.

Tại đêm bế mạc, hàng trăm khách mời và phóng viên tới từ gần 150 quốc gia chứng kiến bộ phim On Body and Soul (tựa gốc: Testről és lélekről) giành giải Gấu Vàng. Đây là tác phẩm của Hungary, xoay quanh đôi tình nhân cô đơn làm việc ở một lò mổ. Phim được đánh giá là câu chuyện đời thường nhẹ nhàng nhưng đầy triết lý, giúp người xem nhận ra tình yêu có thể nảy nở ngay cả ở một chốn “máu lạnh”. Đây cũng là tác phẩm được Hungary chọn đại diện để tranh giải Oscar “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” năm 2018.

Đạo diễn Ildikó Enyedi của "On Body and Soul" ăn mừng.

Liên hoan phim Berlin 2017 còn trao các giải “Gấu Bạc Grand Prix” cho phim Felicite, “Đạo diễn xuất sắc” cho Aki Kaurismaki (The Other Side of Hope), giải “Nam và Nữ diễn viên xuất sắc” lần lượt cho George Friedrich (Helle Nächte) và Kim Min Hee (On The Beach At Night Alone). Sự kiện năm nay có nhiều tác phẩm phản ánh các vấn đề thời cuộc như khủng hoảng người tị nạn, nữ quyền hay nạn kỳ thị chủng tộc.

Phim hài bất ngờ được tôn vinh ở Liên hoan Cannes

Vượt qua những ứng cử viên nặng ký như Loveless (Nga) hay 120 Beats per Minute (Pháp), The Square - bộ phim hài châm biếm của Thụy Điển - được trao giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes lần 70. Tác phẩm của đạo diễn Ruben Ostlund lấy bối cảnh cung điện Stockholm thời hậu quân chủ, kể về những rắc rối khi nơi đây được biến thành một bảo tàng nghệ thuật.

Chiến thắng của The Square gây bất ngờ bởi dù được ngợi khen, ít người tin vào khả năng giành Cành Cọ Vàng của tác phẩm. Hai bộ phim tâm lý 120 Beats per Minute (nhận giải Grand Prix) và Loveless (nhận giải Jury Prize) đều được đánh giá cao hơn The Square trước đêm bế mạc Cannes. Tuy nhiên, khán phòng không phản đối dữ dội như năm ngoái, lúc It's Only The End of The World nhận giải Grand Prix.

Ruben Östlund - đạo diễn "The Square" - ăn mừng.

Trong lễ trao giải, Sofia Coppola (The Beguiled) trở thành người phụ nữ thứ hai giành giải "Đạo diễn xuất sắc" trong lịch sử Liên hoan phim Cannes, sau nhà làm phim Nga - Yuliya Solntseva (1961). Ở các hạng mục diễn xuất, Joaquin Phoenix thắng giải “Nam diễn viên xuất sắc” với You Were Never Really Here, trong đó anh thủ vai một cựu binh cố giải cứu một bé gái khỏi đường dây buôn người. Diane Kruger (In the Fade) giành giải “Nữ diễn viên xuất sắc” khi hóa thân người phụ nữ đi tìm công lý sau khi chồng con bị những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới sát hại.

Tranh cãi về cách phát hành phim của Netflix

Từ lâu, cách phát hành phim trực tuyến (không chiếu hoặc chỉ chiếu hạn chế ở rạp) của Netflix gây nhiều tranh cãi trong giới làm phim. Giới chủ rạp và một số nghệ sĩ phản đối cách trình chiếu này bởi đi ngược tinh thần nguyên bản của điện ảnh - thưởng thức phim trên màn ảnh rộng. Mâu thuẫn này bùng nổ ở Liên hoan phim Cannes khi hai tác phẩm The Meyerowitz Stories (đạo diễn Noah Baumbach) và Okja (đạo diễn Bong Joon Ho) của Netflix được tranh giải.

Nội bộ ban giám khảo Cannes bất đồng về Netflix. Pedro Almodóvar - đạo diễn Tây Ban Nha kiêm chủ tịch ban giám khảo - phản đối phim hãng này góp mặt tại Cannes. Tuy nhiên, một thành viên ban giám khảo khác - tài tử Will Smith - lại bảo vệ Netflix và cho rằng cách phát hành trực tuyến giúp khán giả dễ tiếp cận phim ảnh hơn. Khi logo của Netflix hiện lên trong buổi chiếu phim Okja, đã có nhiều tiếng la ó từ hàng ghế khán giả. Chủ tịch LHP Cannes Thierry Fremaux khẳng định từ năm sau, chỉ các phim được trình chiếu tại rạp ở Pháp mới có quyền tranh giải.

Will Smith (thứ hai từ trái sang) mâu thuẫn với Pedro Almodóvar (phải) về Netflix.

Sau nhiều năm thành công ở mảng phim truyền hình với các series House of Cards, Narcos hay Stranger Things, Netflix bắt đầu lấn sân sang mảng điện ảnh vài năm qua. Trong năm nay, dự án điện ảnh Bright của hãng này có kinh phí lên đến 90 triệu USD với sự tham gia của Will Smith. Trang Indiewire cho rằng sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một bom tấn được phát hành trực tuyến. Trong tương lai, cuộc chiến giữa Netflix và các đơn vị phát hành theo kiểu truyền thống được dự đoán là vẫn nóng bỏng.

Phim thực tế ảo lần đầu được trao giải tại một liên hoan phim lớn

Cùng Cannes và Berline, Liên hoan phim Venice là một trong ba liên hoan phim lớn của thế giới. Một điểm nhấn ở sự kiện năm nay là việc ban tổ chức mở một hạng mục mới dành riêng cho các phim thực tế ảo (VR) mang tên “Venice Virtual Reality”. Thực tế ảo là môi trường mô phỏng được tạo ra bởi máy tính, mang đến trải nghiệm điện ảnh đa chiều. Phương thức xem phim này giúp khán giả hòa mình vào bộ phim, song cũng làm dấy lên những tranh cãi về việc ý đồ kể chuyện của đạo diễn và cảm nhận của khán giả có thể bị ảnh hưởng.

Vài năm qua, công nghệ thực tế ảo dần tạo cơn sốt trong giới làm phim, thu hút nhiều tên tuổi như Steven Spielberg và Alejandro Iñárritu. Việc Venice - liên hoan phim lâu đời nhất thế giới - trao giải cho công nghệ mới được xem như một bước đột phá. Giải này được trao cho tác phẩm Arden’s Wake của Eugene Y.K. Chung. Trên sân khấu, anh cổ vũ trào lưu mới của giới làm phim: "100 năm trước, phim ảnh cũng bắt đầu từ bước đi nhỏ thế này. Hành trình của phim thực tế ảo sẽ rất thú vị".

Một buổi xem phim thực tế ảo ở Venice.

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 74 chứng kiến sự lên ngôi của tác phẩm The Shape of Water ở giải Sư Tử Vàng dành cho "Phim xuất sắc". Bộ phim của đạo diễn Guillermo del Toro kể về tình yêu của cô gái loài người với một thủy quái. The Shape of Water nhận được điểm tối đa từ các tờ Variety, The Hollywood Reporter, Indiewire... và được xem như một ứng cử viên nặng ký tại Oscar 2018.

Phòng vé Mỹ giảm sút so với năm 2016

Loạt bom tấn ăn khách như Beauty and the Beast, The Fate of the Furious, Guardians of the Galaxy vol.2 hay thành công bất ngờ của Get Out, Wonder Woman không đủ để cứu vãn một năm ảm đạm. Theo kết quả của công ty thống kê comScore, tổng doanh thu phòng vé Mỹ 2017 là 11,38 tỷ USD, giảm 2,5% so với năm 2016.

Doanh thu mùa phim hè chỉ đạt 3,8 tỷ USD, thấp nhất trong một thập niên qua. Variety nhận định đây là một trong những sự tụt dốc lớn nhất lịch sử Hollywood. Con số này gây thất vọng cho các nhà phân tích bởi năm nay có sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn.

"Star Wars: The Last Jedi" ăn khách dịp cuối năm nhưng không ngăn nổi phòng vé Mỹ đi xuống.

Sự cạn kiệt ý tưởng được nhiều báo như Variety, Hollywood Reporter, Indiewire cho là nguyên nhân khiến doanh thu phòng vé đi xuống. Các nhà sản xuất Hollywood nhìn chung dè dặt với ý tưởng mới và vẫn dựa vào các thương hiệu cũ như Pirates of the Caribbean, Transformers, Mummy, Alien khiến khán giả nhàm chán. Sự bành trướng của thương hiệu Netflix cũng được cho là lý do khiến một số khán giả bớt quan tâm hơn đến việc ra rạp.

Phim kinh dị ăn khách trong thời bom tấn đi xuống

Tờ New York Times nhận định 2017 là năm thành công nhất của các bộ phim kinh dị. Không thể không nhắc tới hiện tượng It - tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stephen King, có kinh phí 35 triệu USD. Các chuyên gia từng dự đoán doanh thu mở màn của phim tại Mỹ vào khoảng 81 triệu USD, nhưng cuối cùng phim thu về đến 123 triệu USD sau ba ngày đầu tiên. Hiện tại, với 697 triệu USD, It là phim kinh dị ăn khách nhất mọi thời đại, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho hãng sản xuất

Trong khi nhiều bom tấn được đầu tư khủng không có doanh thu như kỳ vọng, một số phim kinh dị có kinh phí khiêm tốn lại thành công ngoài dự kiến. Nổi bật nhất trong dịp đầu năm là Get Out - bộ phim kinh dị chỉ tốn 4,5 triệu USD để sản xuất. Nội dung hấp dẫn, bất ngờ kèm theo hiệu ứng truyền miệng tốt đã giúp Get Out gặt hái đến 254 triệu USD toàn cầu và còn nhận hai đề cử Quả Cầu Vàng.

"Get Out" là hiện tượng phòng vé năm.

Get Out là sản phẩm của hãng Blumhouse Productions, vốn nổi tiếng với khả năng hốt bạc nhờ những phim kinh dị kinh phí thấp. Trong năm 2017, Blumhouse còn đóng góp thêm Split và Happy Death Day. Tổng kinh phí sản xuất hai bộ phim trên là 13,8 triệu, trong khi doanh thu tổng cộng là 392,5 triệu USD trên toàn cầu.

Phòng vé Trung Quốc trỗi dậy cùng 'Chiến lang 2'

Năm 2017, phòng vé Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh với điểm nhấn là kỳ tích của Chiến lang 2 (Wolf Warriors 2). Tác phẩm do Ngô Kinh đạo diễn và đóng chính gây sốt suốt hơn một tháng, thu về 870 triệu USD, trở thành phim ăn khách nhất lịch sử Trung Quốc. Đây cũng là tác phẩm duy nhất không phải do Hollywood sản xuất lọt vào danh sách 100 phim ăn khách nhất mọi thời đại. Câu chuyện nêu cao tinh thần dân tộc khiến người Trung Quốc thích thú và đổ xô đến rạp.

Ngoài Chiến lang 2, vài phim Hoa ngữ khác cũng đạt doanh thu cao trong năm 2017 như Oan gia đổi mệnh (hơn 300 triệu USD), Kung Fu Yoga (254 triệu USD) và Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2 (248 triệu USD). Trong các phim Hollywood chiếu ở Trung Quốc năm nay, The Fate of the Furious dẫn đầu với 392 triệu USD, cao hơn doanh thu của chính phim này ở Mỹ (225 triệu USD).

"Oan gia đổi mệnh" (Never Say Die) cũng góp phần vào thành tích của phòng vé Hoa ngữ.

Những thành tích cho thấy tiềm lực khổng lồ của thị trường Hoa ngữ. Theo Deadline, tổng doanh thu phòng vé của nước này năm nay là 8,3 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2016. Trong hoàn cảnh phòng vé Mỹ đang giảm doanh thu, các nhà quan sát của Forbes, Washington Post cho rằng Trung Quốc sẽ sớm thay Mỹ trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới trong vài năm nữa.

Scandal tình dục lan rộng khiến Hollywood thay đổi

Ngày 5/10, tờ New York Times đăng tải loạt bài phóng sự tố cáo các hành vi lạm dụng tình dục suốt ba thập niên qua của Harvey Weinstein - nhà sản xuất quyền lực từng đỡ đầu hàng loạt tác phẩm được đề cử Oscar. Hàng loạt nữ diễn viên như Rose McGowan, Gwyneth Paltrow, Angelina Jolie hay Ashley Judd chia sẻ từng bị Weinstein quấy rối tình dục. Chỉ trong vài ngày, ông trùm lâm vào cảnh thân bại danh liệt, phải rời khỏi hãng phim Weinstein của mình và bị đuổi khỏi Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ.

Scandal của Weinstein làm thổi bùng lên ngọn lửa âm ỉ từ những nạn nhân bấy lâu nay phải im lặng dù bị xâm hại. Gần ba tháng qua, Hollywood rúng động trong cơn bão tố cáo quấy rối tình dục. Hàng loạt tên tuổi khác của Hollywood như Kevin Spacey, cây hài Louis C.K., đạo diễn Brett Ratner, Bryan Singer bị lên án bởi các hành vi không đúng mực trong quá khứ.

Toàn bộ diễn biến được nhiều báo Âu Mỹ xem là đánh dấu bước chuyển lớn ở Hollywood. Ngoài việc lên án Harvey Weinstein và những người khác, vấn đề lớn hơn được đặt ra là sự thay đổi văn hóa của ngành phim ảnh Mỹ - nơi mặc định chuyện "đổi tình lấy vai diễn" là thông lệ và người bị hại phải giữ im lặng, nếu không sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Bìa tạp chí "Time" tôn vinh các phụ nữ phá vỡ sự im lặng.

Trong ấn phẩm đặc biệt vào dịp cuối năm, tạp chí Time của Mỹ đã chọn “Những người phá vỡ sự im lặng” (The Silence Breaker) làm “Nhân vật của năm” thay vì các chính trị gia như Donald Trump hay Tập Cận Bình. Tờ này nhận định tiếng nói từ những nhân vật nổi tiếng như Rose McGowan, Ashley Judd và Taylor Swift góp phần giúp dư luận nhận thức được mặt trái của vinh quang, cũng như cách nhiều người dùng quyền lực để có được điều mình muốn.

Đế chế Disney tiếp tục bành trướng

Trong 10 phim ăn khách nhất năm 2017, Disney chiếm tới năm phim, gồm Beauty and the Beast, Guardians of the Galaxy vol.2, Thor: Ragnarok, Pirates of the Caribbean 5 và Star Wars: The Last Jedi. Vào ngày 16/12, doanh thu phim của Disney ở Mỹ trong năm 2017 vượt mốc 2 tỷ USD trong năm thứ ba liên tiếp, thành tích chưa từng có trong lịch sử. Trên toàn cầu, tổng doanh thu của các phim Disney năm 2017 là hơn 6 tỷ USD.

Thành công của các phim Disney đến từ phần kịch bản chắc tay, câu chuyện hài hước, kỹ xảo đẹp và độ mạnh của các thương hiệu thuộc hãng như Marvel hay Star Wars. Ngoài ra, mảng hoạt hình cũng là thế mạnh của Disney với hai xưởng Walt Disney Studios và Pixar liên tục ra mắt các phim chất lượng.

Ngày 14/12, Hollywood lại xáo động khi đại diện Disney cho biết đã đạt được thỏa thuận mua phần lớn cổ phiếu của hãng 21st Century Fox với giá 52,4 tỷ USD. Các chuyên gia nhận định đây là một bước đi giúp Disney trở thành một thế lực khổng lồ tại thị trường mà họ vốn đã là kẻ dẫn đầu. Thương vụ lịch sử này đồng nghĩa Disney sẽ nắm trong tay bản quyền làm phim về các nhân vật X-Men hay Deadpool cùng nhiều series truyền hình đình đám như The Simpsons, Homeland và This is Us.

Biếm họa về sức mạnh của đế chế Disney, kết hợp giữa hình chuột Mickey và các thương hiệu hãng đang nắm giữ.

Các báo Âu Mỹ cho rằng lý do chính để Disney mua Fox là tham vọng phát triển trong mảng truyền hình, nhất là phát hành trực tuyến. Sau thương vụ này, hãng lấy được các kênh FX và National Geographic cùng 22 kênh truyền hình cáp của Fox liên quan đến thể thao. Disney cũng có được 30% cổ phần của Fox trong Hulu - đơn vị phát hành phim trực tuyến đang phát triển mạnh gần đây. Với Hulu, Disney sẽ có thể cạnh tranh với Netflix trong mảng truyền hình trực tuyến mà họ đang thua kém.

Chuyên gia David Yelland chia sẻ trên BBC đây là thương vụ thông minh của Disney khi hãng này biết điểm yếu của mình và nhanh chóng tìm ra cách khắc phục bằng cách mua lại phần lớn Fox. “Trong một thập niên tới, thị trường sẽ bị thống trị bởi hai đại gia Trung Quốc và bốn đại gia của Mỹ. Kẻ sống sót cuối cùng trong những đế chế giải trí sẽ là Disney”, ông nhận định.

Thịnh Joey

Sources: Vnexpress

Emma Stone, Nicole Kidman, Tessa Thompson, Zoë Kravitz
Tiểu Sử Zoë Kravitz
  » Emma Stone – Cô Bé Hoảng Loạn Thành Ứng Viên Oscar
  » Meryl Streep Đóng Vai Mẹ Chồng Nicole Kidman
  » Phim Về Người Mẹ Đi Tìm Công Lý Thắng Giải SAG Awards
  » Những Sao Hollywood Nhờ Mang Thai Hộ
  » Khoảnh khắc Mặn Nồng Của Sao Trên Thảm Đỏ Quả Cầu Vàng Các Năm
  » 10 Câu Chuyện Điện Ảnh Nổi Bật Thế Giới 2017
  » Phong Cách Làm Đẹp Ấn Tượng Của Các Mỹ Nhân Năm 2017
  » 10 Nữ Diễn Viên Gây Sốt Năm 2017
  » 'Thor: Ragnarok' Được Giới Phê Bình Khen
  » Diễn Viên Có Cát-xê Cao Nhất 2017 Mặc Đẹp Với Đầm Corset
  » Loạt Sao Khoe Ngực Trên Thảm Đỏ Emmy
  » 'Cô Gái Đẹp Nhất Thế Giới' Đi Xem Show Michael Kors
  » Emma Stone Là Nữ Diễn Viên Được Trả Lương Cao Nhất 2017
  » Nicole Kidman - 'Thiên Nga Australia' Ghi Dấu Ấn Ở Cannes 2017
  » Những Sao Nữ Tự Tin Khoe Cơ Thể Trong Cảnh Nóng
  » Nicole Kidman Đóng Cảnh Nóng Với Tài Tử 'Tarzan'
  » Thế Giới Âm Nhạc Đậm Chất Jazz Trong 'La La Land'
  » Nguyên Nhân Trao Nhầm Giải Thưởng Lớn Của Oscar 2017
  » Sao Khoe Tượng Vàng Oscar Sau Chiến Thắng
  » Những Màn Trình Diễn Đầy Cảm Xúc Tại Oscar 2017
  » 'Thiên Nga' Nicole Kidman Gợi Cảm Với Mốt Ngực Trần
  » 5 Bài Hát Tranh Giải 'Nhạc Phim Hay Nhất' Tại Oscar 2017
  » Giải Oscar Được Bầu Chọn Như Thế Nào
  » Bên Trong Túi Quà 25.000 USD Dành Cho Các Ứng Viên Oscar
  » 'Lion' - Khát Vọng Tìm Về Cội Nguồn Của Chàng Trai Châu Á