Tên Bài Báo   Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
 
Tin Tức Diễn Viên Điện Ảnh » Việt Nam » Trần Lực Biến Ước Mơ Lập Đoàn Kịch Tư Nhân Thành Hiện Thực Diễn Viên: Trần Lực    
Ngày Đăng: 03 Tháng 12 Năm 2017

Đạo diễn hy vọng với đoàn hát riêng anh có thể thỏa giấc mơ sân khấu được ấp ủ từ thời sinh viên.

Trở về từ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 tại Đà Nẵng, đạo diễn Trần Lực bắt tay cùng học trò tập hài kịch Cơn ghen của Lọ Lem. Vở công diễn lần đầu vào ngày 23/11, trong buổi ra mắt đoàn kịch tư nhân đầu tiên ở miền Bắc - Lucteam - do anh sáng lập.

Từ vai trò đạo diễn những phim điện ảnh và truyền hình như Chàng trai đa cảm, Tết này ai đến xông nhà, Cocktail cho tình yêu... Trần Lực quyết định theo đuổi giấc mơ sân khấu khi tuổi đã ngoài ngũ tuần. Đạo diễn vốn sinh ra trong gia đình nghệ thuật, bố là Nghệ sĩ Nhân dân Trần Bảng, mẹ là nghệ sĩ chèo Trần Thị Xuân. Thời gia đình sống ở Khu văn công Mai Dịch (Hà Nội), bên cạnh là hai Nhà hát Tuồng và Chèo Việt Nam, anh thường xuyên theo mẹ đi diễn, xem những vở chèo do bố dựng cho học trò. In đậm trong tuổi thơ anh là tiếng trống hội, tiếng đàn, nhịp phách.

Trần Lực trên sàn tập.

Khát khao tự lập đoàn kịch riêng với phong cách trình diễn ước lệ nhen nhóm trong anh từ thuở học Đại học sân khấu điện ảnh Sophia (Bulgaria). Về nước vào những năm 90 của thế kỷ 20, nhiều lần anh cùng NSND Hoàng Dũng, NSND Trung Anh xoay xở tạo dựng đoàn kịch tư nhân nhưng không thành công. Có người bảo với anh: "đoàn kịch diễn theo phong cách ước lệ thì chẳng ai xem". Vì cuộc sống, Trần Lực quay sang làm phim ảnh.

Dẫu vậy, đạo diễn hạnh phúc khi được bố - NSND Trần Bảng - hiểu và ủng hộ. Năm 2016, khi biết tin anh dựng vở Quẫn, vợ chồng NSND Trần Bảng vui mừng vì cuối cùng, con trai nối nghiệp cha. "Thời điểm đó, nhìn vào mắt đấng sinh thành, tôi cảm nhận bố mẹ khỏe lên vì thấy con đang làm việc có ý nghĩa". Trong thời gian Lucteam tập luyện, mẹ NSƯT Trần Lực đột ngột đổ bệnh. Mỗi lần rời sân khấu, anh lao vào bệnh viện chăm mẹ. Không lâu sau, nghệ sĩ Trần Thị Xuân qua đời.

Điều khiến Trần Lực tiếc nuối và ân hận nhất là mẹ chưa kịp xem tác phẩm sân khấu đầu tay của anh. "Giá như tôi dựng vở sớm hơn. Thời gian nằm viện, mẹ liên tục hỏi: 'Đoàn kịch tập thế nào? Có tốt không?'. Tôi ngồi chưa ấm chỗ là mẹ đuổi về tập tiếp", anh kể.

Đoàn kịch tư nhân đầu tiên ở miền Bắc do NSƯT Trần Lực thành lập.

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam - cho biết trong thời kỳ bùng nổ thị trường, sân khấu nghệ thuật truyền thống không thể sáng đèn hàng đêm so với các loại hình giải trí hiện đại. NSND Anh Tú - phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - nhận xét dựng các vở kịch kinh điển là lựa chọn chuyên môn vô cùng kén khán giả. Trước thực trạng sân khấu truyền thống thiếu sức hút, việc Trần Lực lập đoàn kịch là quyết định mạo hiểm.

Để đủ sức cạnh tranh, Trần Lực cùng êkíp sử dụng thủ pháp sân khấu ước lệ, tìm tòi trong hình thức thể hiện, dựng tác phẩm dựa trên nguyên tác những vở kịch nổi tiếng của Moliere (Cơn ghen của Lọ Lem), Shakespeare (Romeo và Juliet), nhà viết kịch Lộng Chương (Quẫn)... Mỗi vở dài khoảng 90 phút, tránh cảm giác nặng nề và tăng sự tương tác giữa diễn viên với khán giả.

Ngoài kiến thức được đào tạo trên giảng đường, diễn viên của đoàn phải tham gia khóa học giải phóng hình thể. Mỗi ngày, từ 6 đến 9 giờ sáng, các nghệ sĩ trẻ tập luyện tại Đoàn xiếc Hà Nội. Không ít lần, trước những bài tập giãn cơ, gập người, học tròTrần Lực khóc thét. "Trước khi thành lập với 12 thành viên, có nhiều bạn bỏ cuộc vì không chịu được sức ép. Tôi lại phải tuyển thêm người, đào tạo tiếp. Sắp tới, chúng tôi sẽ học thêm kỹ năng múa dân gian đương đại", đạo diễn cho biết.

Thời gian tới, đoàn kịch tiếp tục dựng vở Romeo và Juliet, Giấc mộng đêm hè... và mang các suất diễn đến nhiều đại học với mong muốn tiếp cận khán giả trẻ.

Trọng Trường

Sources: Vnexpress

Trần Lực
Tiểu Sử Trần Lực
  » Trần Lực Biến Ước Mơ Lập Đoàn Kịch Tư Nhân Thành Hiện Thực
  » 'Bố Ơ Mình Đi Đâu Thế' Mùa Mới Bố Trí 100 Người Chăm Sóc Thí sinh
  » Diễn Viên Thu Hà, Trần Lực Tiễn Đưa Nghệ Sĩ Hoàng Thắng
  » Con Trai 9 Tuổi Của Trần Lực Đi Casting Phim
  » Ba Con Nhà Trần Lực Nhí Nhảnh Trước Ống Kính
  » Ba Con Nhỏ Nhà Trần Lực Tiết Lộ Bố Mê Chân Dài
  » Trần Lực: 'Tôi Nặng Lòng Nhất Với Con Cả Và Con Út'
  » Lợi Và Hại Khi Con Cái Sao Việt Tham Gia Show Thực Tế
  » Trần Lực - Từ Diễn Viên Thư Sinh Đến Đạo Diễn Từng Trải
  » Dàn Diễn Viên 'Mẹ Chồng Tôi' Sau Hơn 20 Năm
  » Trần Lực, Trấn Thành Tranh Cãi Vì Hồng Nhung
  » Con Trai Hoàng Bách Khóc Thét Cì Vạn Thi 'Gian Lận'
  » Các Ông Bố Nghệ Sĩ Trải Nghiệm Cuộc Sống Ngư Dân
  » Minh Khang Bị Phạt Vì Không Được Lòng Các Con
  » Trần Lực: 'Tôi Ngưỡng Mộ Minh Khang Ở Cách Chăm Con'
  » Trần Lực Thấy Mình Trẻ Ra Khi Chăm Sóc Con Trai
  » Trần Lực, Tấn Minh, Xuân Bắc Làm Giám Khảo
Những Tin Tức Diễn Viên Khác
  » Con Gái Kim Ngân: "Tôi Từng Mong Tròn 18 Để Được Làm Những Gì Mình Muốn"
  » Ảnh Sao 23/4: Tăng Thanh Hà Đi Nhật Cùng Chồng
  » Ảnh Sao 21/4: Phương Oanh Bế Bầu Đôi Hội Ngộ Hai "Người Mẹ"
  » Cao Thái Hà: "Tôi Hạnh Phúc Với Cuộc Sống Độc Thân Tuổi 34"
  » Hội Chị Em Dự Tiệc Thôi Nôi Con Trai Dương Mỹ Linh
  » Ngoại Hình Quách Ngọc Ngoan Sau Một Năm Vỡ Nợ
  » Ảnh Sao 19/4: Thanh Hằng Thích Thú Khi Được Ông Xã Hôn Má
  » Thai Kỳ Năng Động Của Phương Oanh